มาสด้าแนะนำวิธีขับรถลุยน้ำให้ปลอดภัย

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

เมื่อย่างเข้าสู่ช่วงหน้าฝน การเดินทางด้วยรถรถยนต์จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะมากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่รวมทั้งผู้ร่วมทาง เพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย



อันดับแรก ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้ง ระบบไฟส่องสว่าง ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟในห้องโดยสาร และสัญญาณต่างๆ ของรถยนต์ สภาพของยางปัดน้ำฝน น้ำยาฉีดกระจก ระบบเบรก สภาพของยาง ดอกยาง แรงดันลมยางไม่ควรแข็งจนเกินไป



อันดับที่สอง ผู้ขับขี่ต้องทำการประเมินสถานการณ์ของระดับน้ำที่จะขับรถผ่าน ว่านั้นมีความลึกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าเป็นรถเก๋งความสูงของระดับน้ำที่ปลอดภัยนั้นไม่ควรเกิน 30 เซนติเมตร และต้องใช้ความเร็วต่ำ หรือลดความเร็วในการขับขี่ หลีกเลี่ยงการหักเลี้ยวพวงมาลัยอย่างฉับพลัน การเบรกอย่างกะทันหัน และการใช้เบรกโดยไม่จำเป็น



อันดับที่สาม ควรใช้เกียร์ต่ำ และรักษารอบของเครื่องยนต์ให้สม่ำเสมอ เพื่อรักษาอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไม่ให้สูงจนเกินไป และควรเปิดกระจกลงทุกบานหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะสามารถออกจากรถยนต์ได้สะดวกรวดเร็ว



อันดับที่สี่ ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วลงและขับรถให้ช้าที่สุด พร้อมกับปิดแอร์ทันที เนื่องจากหากเปิดแอร์ทิ้งไว้ในขณะที่ต้องขับรถลุยน้ำท่วม พัดลมแอร์ยังคงทำงาน ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในห้องเครื่อง เครื่องยนต์ หรือพัดลมแอร์ได้



อันดับที่ห้า หลังจากที่ผ่านจุดที่น้ำท่วมขังมาแล้ว ให้ย้ำเบรคบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำให้ผ้าเบรกแห้ง ป้องกันอาการเบรกลื่นแต่ถ้าต้องจอดรถเป็นเวลานานๆ หลีกเลี่ยงการใช้เบรกมือจอดรถเพื่อป้องกันอาการเบรกติด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้