รีวิว BMW F 850 GS Adventure Triple Black ใหญ่ไม่เกรงใจพี่

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

bmw f850 gsa

BMW F 850 GS Adventure พร้อมตัวเลือกสีใหม่ Triple Black ซึ่งมอบประสบการณ์การขับขี่จากตระกูล GS ที่เข้มข้นยิ่งขึ้นพร้อมอุปกรณ์มาตรฐานและอุปกรณ์เสริม

bmw f850 gsa

BMW F 850 GS Adventure ใหม่ ชุดบังลมหน้าออกแบบคล้ายกับปากของนก ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์สำหรับ BMW ไปเสียแล้ว

bmw f850 gsa

bmw f850 gsa

ไฟส่องสว่างด้านหน้ามีความสว่างมาก ทั้งตัวไฟ DRL และไฟเลี้ยวแบบ LED

bmw f850 gsa

มีชิลด์บังลมหน้าขนาดพอสมควร สามารถปรับระดับสูงต่ำได้ด้วยมือ

bmw f850 gsa

โดดเด่นด้วยดีไซน์แผงแฟริ่งด้านข้างใหม่ ดูจากด้านหน้าและด้านหลังมีขนาดใหญ่โตอลังการมาก ทำให้ตัวรถมีขนาดใหญ่เกือบเท่าตัวรุ่นพี่ GS 1250 GSA

bmw f850 gsa

หน้าจอแสดงผลสีแบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นเพียงแค่โหลด App BMW Motorrad ก็จะซิงค์มือถือไว้ที่หน้าจอได้ จะบอกข้อมูลเกือบครบ สามารถฟังเพลง รับโทรศัพท์ ดูแผนที่ได้

bmw f850 gsa

มีช่องเสียบสายชาร์จ USB ที่ด้านขวาของจอแสดงผล ซึ่งใช้งานสะดวกมาก แต่คงต้องหาที่จับมือถือมาด้วย

bmw f850 gsa

ทาง BMW มีแค่ตัวจับ Navigator ให้อย่างเดียว

bmw f850 gsa

ด้านเบาะนั่งสีดำตอนเดียว สามารถถอดออกได้

bmw f850 gsa

bmw f850 gsa

ใต้เบาะจะเป็นที่เก็บแบตเตอรี่ และมีช่องเก็บของเล็กน้อยรวมถึงอุปกรณ์ซ่อมรถ และด้านหลังรวมถึงด้านข้างสามารถติดตั้งกล่องเก็บของและสัมภาระเพิ่มเติมได้

bmw f850 gsa

BMW F 850 GS Adventure ใช้เครื่องยนต์ 853 ซีซี 2 สูบเรียง 4 จังหวะ มีแรงม้าให้ใช้ถึง 95 แรงม้า ที่ 8,250 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 92 นิวตันเมตรที่ 6,250 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุดมากกว่า 197 กม./ชม. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างลงตัว เครื่องยนต์ประกอบด้วยด้วยเพลาคู่พร้อมระบบ Counter Balance ซึ่งได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันและได้รับการพัฒนาให้ลดแรงสั่นสะเทือน เสริมความนุ่มนวลและช่วยให้ประหยัดน้ำมัน ขนาดความจุถังน้ำมัน 15 ลิตร ถังสำรอง 3.5 ลิตร ซึ่งเครื่องยนต์ตัวนี้มีพลังกำลังเหลือเฟือสำหรับการเดินทางไกลหรือจะอาไว้ลุยป่า ลุยโคลน ได้ตามประสบการณ์ของผู้ขี่เลย เพราะมีระบบช่วยเหลือค่อนข้างเยอะ และถ้าในทางดำการขับขี่สมูธมาก

bmw f850 gsa

คันเร่งไฟฟ้าตอบสนองดี ตามโหมดการขับขี่ ถ้าอยากสนุกบิดติดมือทุกย่านความเร็วต้องโหมด Dynamic เสียงเครื่องยนต์มาเต็ม แรงจัด บิดสนุก

bmw f850 gsa

สำหรับเบรกให้ความปลอดภัยสูง เบรกหน้าแบบคู่จาก Brembo และเมื่อขี่ทางไกลยาวๆ ก็มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Electronic cruise control) ใช้งานง่ายมาก ลดอาการเมื่อยล้าในเวลาเดินทางไกลได้ดี

bmw f850 gsa

BMW F 850 GS Adventure ใช้ระบบกันสะเทือนที่ได้รับการอัพเกรดใหม่ ซึ่งรวมถึงโช้คหัวกลับ สวิงอาร์มคู่อลูมิเนียม พร้อมปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฮดรอลิค ให้การควบคุมการขับขี่ไม่เหมือนใครบนเส้นทางออฟโรด

bmw f850 gsa

ระบบ Dynamic ESA พร้อมปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฮดรอลิค ซึ่งสามารถปรับการทำงานได้อย่างเหมาะสมด้วยปุ่มควบคุมบนประกับแฮนด์ ช่วยให้สามารถเซ็ตฟีลลิ่งการขับขี่ต่างๆ ได้โดยง่าย แม้คอนดิชั่นในการเดินทางจะต่างไป ไม่ว่าจะมีคนซ้อน, มีน้ำหนักสัมภาระ, ขับขี่ในโหมดที่แตกต่างกันออกไป ก็สามารถปรับช่วงล่างให้เหมาะสมกับแต่ละรูปแบบได้ตามต้องการ

bmw f850 gsa

ช่วงล่างใช้ล้อแบบซี่ลวด ล้อหน้าขนาด 90/90-21 ล้อหลังขนาด 150/70-17 ระบบเบรกแบบดิสก์คู่ที่ล้อหน้า ดิสก์เดี่ยวที่ล้อหลัง ระบบกันสะเทือนหน้าโช้คอัพหัวกลับ ด้านหลังโช้คอัพเดี่ยวทำงานร่วมกับสวิงอาร์มคู่อะลูมิเนียม

bmw f850 gsa
นอกจากนี้ยังมี Riding Modes Pro ให้เลือกอย่างจุใจถึง 5 โหมด ไม่ว่าจะเป็น Rain, Road, Dynamic, Enduro และ Enduro Pro ซึ่งช่วยจัดสรรกำลังให้เหมาะกับสถานการณ์ต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น

bmw f850 gsa

โดยส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อม Gear Shift Assistant Pro และ Slipper Clutch ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์ นอกจากจะช่วยให้สะดวกสบายมากขึ้น ยังเป็นการเพิ่มไดนามิกให้กับการขับขี่ นอกจากนั้น ชุดแครชบาร์สแตนเลสในบีเอ็มดับเบิลยู F 850 GS Adventure ยังช่วยป้องกันความชำรุดเสียหายที่อาจเกิดกับฝาครอบเครื่องยนต์หากรถล้ม

bmw f850 gsa

bmw f850 gsa
ขี่แล้วคุยได้ BMW F 850 GS Adventure สิ่งหนึ่งที่อาจดูเป็นข้อเสียสำหรับรถในตระกูล GSA ก็คือ เรื่องความสูงของเบาะ

bmw f850 gsa

BMW F850 GS Adventure มีความสูงจากพื้นถึง 860 มม. เมื่อเทียบกับผู้ขับขี่มาตรฐานชายไทยที่ความสูง 170 ทำได้เพียงวางที่พื้นได้แบบแตะๆ เท่านั้น ส่งผลให้ในช่วงแรกๆ การใช้งานในสภาพการจราจรที่ค่อนข้างแออัด อาจดูติดขัดไปบ้างเล็กน้อย แต่หากทำความคุ้นเคยในระยะหนึ่งแล้ว การสไลด์ก้นช่วยแล้ววางขาข้างใดข้างหนึ่งลงบนพื้นแบบเต็มๆ ทำให้สามารถขับขี่ได้สะดวกและมีความมั่นคงกว่า

bmw f850 gsa

ความร้อนที่คนยังไม่เคยขี่รถที่มีขนาดแบบนี้ บอกเลยว่าความร้อนที่ออกมานั้นน้อยมาก เพราะการวางระบบความร้อน จะมีพัดลมพัดออกทางด้านข้างตัวรถ ความร้อนหม้อน้ำจะอยู่ประมาณ 85 องศา จอดติดไฟแดงนานๆ ความร้อนอยู่ที่ 95-100 องศา

bmw f850 gsa
การขับขี่ทางไกล ไม่มีปัญหาในการใช้ความเร็ว หรือเรื่องลมปะทะ เพราะรถคันนี้เกิดมาเพื่อการนี้ เดินทางไกลยาวๆ คันนี้เต็มน้ำมันเต็มถังวิ่งได้เกือบ 500 กิโลเมตร กินน้ำมันเฉลี่ย 20-23 กิโลเมตร/ลิตร ช่วงล่างค่อนข้างซับแรงกระแทกไว้เยอะ ทำให้เวลาขี่ทางไกลไม่เมื่อย ไม่ล้า ช่วงล่างสามารถปรับได้ 2 แบบ คือ Road และ Dynamic แถมบังลมหน้าสามารถปรับระดับสูง ต่ำได้อีก ขี่เพลินๆ เลย

bmw f850 gsa

ถ้าเมื่อยข้อมือก็มีระบบ Cruise Control อีก สบายไปกันใหญ่ และหลายคนกลัวเรื่องน้ำหนักรถของ BMW F850 GS Adventure ที่มากถึง 244 กก. (รวมของเหลวและน้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง) แต่กลับสร้างบาลานซ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้สามารถทรงตัวได้ง่ายขึ้นทั้งในยามขับขี่ หรือแม้แต่ตอนเข็นรถก็ตาม หากคุณเป็นผู้ที่มีทักษะการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในระดับหนึ่งแล้ว เชื่อว่าสามารถปรับตัวได้แบบไม่ยากแน่นอน

bmw f850 gsa

อยากมีประสบการณ์ขับขี่แบบนี้ 649,000 บาท เท่านั้นเอง

bmw f850 gsa

ขอขอบคุณ BMW Motorrad Thailand สำหรับรถทดสอบ BMW F850 GSA Triple Black

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้