Test Ride : Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO แต่งย้อนยุค ในลุคเท่ห์

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

ducati_scrambler_1100

Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO โมเดลธรรมดา แต่…ไม่ธรรมดาตรงที่มีความพิเศษเนื่องจากสร้างขึ้นเพื่อเป็นการชวนให้นึกถึงประวัติศาสตร์ของเครื่องยนต์สองสูบระบายความร้อนด้วยอากาศที่มีมาอย่างยาวนานมากว่า 50 ปี

ปัจจุบัน Scrambler จาก Ducati นั้นมีขนาดความจุเครื่องยนต์ให้เลือกกันถึง 3 ขนาด โดยจะเริ่มต้นที่รุ่นเล็กสุดที่มีขนาดความจุ 400 ซีซี ในรุ่น Sixty2 ที่เน้นการทำตลาดในละแวกโซนเอเชียและตะวันออกกลาง ขยับมาที่รุ่นกลางในพิกัด 800 ซีซี และรุ่นใหญ่ที่สุดในกลุ่ม 1,100 ซีซี ซึ่งในปี 2022 นี้ Ducati ได้ดึงเอาเอกลักษณ์จากรุ่นดั่งเดิมของตระกูลมาเป็นแกนหลักในการออกแบบ ที่ผสมผสานความคลาสสิกและทันสมัยไว้รวมกัน

 ducati

โดยรุ่นใหม่ 2022 Ducati Scrambler 1100 Tribute Pro จะอิงการออกแบบมาจาก 250 Scrambler รุ่นดั้งเดิมในปี 1962 และ 750 Sport รุ่นแรก ด้วยการติดตั้งตราสัญลักษณ์ Ducati ที่ข้างถังน้ำมันที่เป็นการยกเอาตราในอดีตกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง อีกทั้งยังมีการออกแบบชุดท่อไอเสียใหม่แบบปลายคู่วางซ้อนกัน ล้อซี่ลวด แฮนด์บาร์ใหม่ ที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้เจ้า Scrambler คันใหม่นี้ มีขีดจำกัดในการข้ามผ่านเส้นทางที่มากกว่าเดิม

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

Ducati Scrambler 1100 Tribute Pro จะอิงการออกแบบมาจาก 250 Scrambler รุ่นดั้งเดิมในปี 1962 และ 750 Sport รุ่นแรก ด้วยการติดตั้งตราสัญลักษณ์ Ducati ที่ข้างถังน้ำมันที่เป็นการยกเอาตราในอดีตกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง อีกทั้งยังมีการออกแบบชุดท่อไอเสียใหม่แบบปลายคู่วางซ้อนกัน ล้อซี่ลวด แฮนด์บาร์ใหม่

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

โดยโมเดลนี้มีพื้นฐานมาจากเจ้าดูคาติสแครมเบลอร์ ออกแบบโดยใช้มุมมองของคนที่รักรถสไตล์โมเดิร์นคลาสสิคและคนที่หลงใหลในประวัติศาสตร์ของมอเตอร์ไซค์ เพื่อเป็นเกียรติให้กับประวัติศาสตร์และความสำเร็จของบริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์ที่มีถิ่นฐานอยู่ในเขต Borgo Panigale ประเทศอิตาลี Centro Stile หรือแผนกออกแบบของทางค่ายได้รับแรงบันดาลใจมาจากองค์ประกอบระดับไอคอนิกของมอเตอร์ไซค์ดูคาติในช่วงทศวรรษ 1970 ซึ่งได้แก่ เฉดสี “Giallo Ocra” โลโก้ดูคาติที่ออกแบบโดย Giugiaro

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

Ducati Scrambler 1100 Tribute Pro ใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,079 ซีซี 2 สูบ Desmo L-Twin ระบายความร้อนด้วยอากาศ รุ่นใหม่ล่าสุดที่ผ่านมาตรฐาน EURO5 ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 7,500 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิด 65 Ib-Ft ที่ 4,750 รอบต่อนาที มีออยคูลเลอร์ระบายความร้อนของน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์มีความยืดหยุ่นสูงและตอบสนองได้ดี

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

เรือนไมล์ของ Ducati Scrambler 1100 Tribute Pro เป็นแบบวงรียาว 1 วงจะบอกข้อมูลที่สำคัญอาทิ บอกตำแหน่งเกียร์ , บอกความเร็ว , สัญลักษณ์ไฟหน้าออโต้ , และสัญลักษณ์ side Stand และอีก 1 วงกลมจะบอกทริปรวม , ทริป A ทริป B , วัดรอบเครื่องยนต์ , โหมดการขับขี่ , นาฬิกาแบบดิจิตัล , ไฟบอกตำแหน่งเกียร์ว่าง , ไฟ ABS , ไฟออโต้ , บอกตำแหน่ง DTC ว่าตั้งค่าอยู่ระดับไหน

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

ประกับด้านขวามือจะมีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ , ปุ่มเปิด ปิด ไฟหน้าออโต้ , ไฟฉุกเฉิน ส่วนประกับทางด้านซ้ายมือ จะเป็นปุ่มควบคุมเมนูสำหรับการตั้งค่าต่างๆ ของเครื่องยนต์ , ไฟสูง-ต่ำ , แตร ,ไฟ Passing

ปลอกแฮนด์เป็นปุ่มกันลื่น มือคลัชต์และเบรคหน้า จะมีปุ่มเลื่อนตั้งค่าความแข็ง-อ่อน ไได้สะดวก , ฝาถังน้ำมันเป็นแบบมีฝาสไตล์ย้อนยุคพร้อมข้อความ BORN FREE 1962

ไฟหน้าทรงกลมแบบ LED และมีเดย์ไทม์รันนิงไลม์ ไฟเลี้ยวขนาดเล็กแบบ LED สว่างชัดเจนส่วนระบบเพื่อความสะดวกสบายอย่างระบบ DMS หรือดูคาติมัลติมีเดียซิสเต็ม ที่ช่วยให้สามารถรถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบบลูทูธและมีช่องชาร์จไฟแบบ USB อยู่ใต้เบาะ

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

โช็คอัพด้านหน้าขนาดใหญ่ เป็นแบบหัวกลับ Up Side Down ล้อเป็นแบบซี่ลวดขนาด 17 นิ้วทั้งล้อหน้าและล้อหลัง ต่างกันที่ขนาดยาง ด้านหน้าใช้ยางขาด 120/70/17 ส่วนล้อหลัง 180/55/17 ทั้งล้อหน้าและล้อหลังใช้ยางของ Pirelli MT60 RS ลายยางเป็นแบบลายบั้ง

 Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO

ระบบเบรคไว้ใจได้ เบรคทีหัวทิ่ม ต้องอาศัยความคุ้นเคย เพราะ Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO ใช้เบรคคู่หน้าของ brembo พร้อมด้วยระบบความปลอดภัยแบบ Ducati Safety Pack ผนวกเข้ากับระบบความปลอดภัย ABS และ Cornering ABS จาก Bosch บังโคลนหน้าขนาดกำลังดี

โช๊คอัพด้านหลังวางแนวเฉียงและสามารถปรับระดับความแข็ง-อ่อนได้ ด้านท้ายรถเป็นแบบท้ายสั้นและมีไฟเลี้ยวแบบ LED พร้อมกันดีดจากยางหลังที่มีไฟส่องป้ายทะเบียนติดอยู่ด้วย

ปลายท่อคู่ที่อยู่ทางด้วยขวามือพร้อมแผ่นกันความร้อน ตั้งแต่บริเวณที่ต้อสัมผัสกับบริเวณน่องใกล้หัวเข่า โดยให้สุ่มเสียงทีไฟเราะในระดับหนึ่ง ไม่ดังจนเกินไป

Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO มีโหมดการขับขี่ด้วยกัน 3 โหมด คือ โหมด Active โหมด Journey โหมด City โดยแต่ละโหมดจะมีโหมด Power และระดับของแทร็คชันคอนโทรลที่แตกต่างกัน ตลอดไปจนถึงระบบความปลอดภัยอย่างระบบเบรก ABS แบบใช้งานในโค้งได้

หลังจากได้ทดลองขี่แล้ว Ducati Scrambler 1100 Tribute Pro ก็ยังคงเป็นรถที่ขี่สนุก อาจจะดูแรงม้าไม่มากนัก แต่ถ้าลองดูที่แรงบิด รับรองว่าเป็นรถที่ขี่แล้วดึงหนักๆ เปิดคันเร่งเป็นมา ไม่ต้องรอรอบ ตัวรถมีความสุงไม่มาก ผู้ขี่สูง 170 เซนติเมตร ก็วางเท้าเกือบพอดี มีเขย่งปลายเท้านิดหน่อย แต่ถ้ามีคนซ้อนหลัง ส่วนสูงรถก็จะต่ำลงมา ทำให้ขาทั้ง 2 ข้างวางได้เต็มเท้า ด้านท่าท่างการขับขี่เป็นแบบสไตล์ทัวร์ริ่ง หลังตรง แขนงอกำลังดี ส่วนช่วงบริเวณหัวเข่าก็แนบกับถังน้ำมันพอดี ส่วนการวางเท้าไม่ว่าจะวางเต็มเท้าหรือวางเฉพาะปลายเท้าก็ลงตัวดีทำให้ท่านั่งโดยรวมกระชับ ควบคุมรถง่าย เวลาเจอทางขรุขระแล้วต้องยืนก็กระชับดี มือวางบนแฮนด์บาร์โดยไม่ต้องก้มหน้ามาเกินไป ส่วนการวางเท้าก็พอดี ถามถึงความร้อนที่เป็นเอกลักษณ์ของ Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศ ก็บอกว่า…ร้อนจริง เวลารถจอดนิ่งหรือติดไฟแดงนานๆ แต่เวลาวิ่งก็จะระบายความร้อนได้ดี

เอาเป็นว่าถ้าคุณชอบสไตล์เท่ห์ๆ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง Ducati Scrambler 1100 Tribute PRO ที่ระบายความร้อนด้วยอากาศและมีการแต่งรถที่สวยแบบย้อนยุค แต่มีตำนานกับราคา 575,000 บาท ถ้าชอบก็บอกเลย…ไม่แพง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้