"เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล" แชมป์โลกโกคาร์ทชาวไทย ฉายแววระดับโลก "เรดบูล" เซ็นร่วมทีมปูเส้นทางสู่ "ฟอร์มูล่าวัน"

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

redbull racing

"เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล" ยอดนักขับไทยวัย 13 ปี จารึกประวัติศาสตร์ "เด็กไทย" คว้าแชมป์โลกรถคาร์ทฤดูกาล 2022 รุ่นจูเนียร์ พร้อมสร้างความฮือฮาเป็นนักขับ "ไทยแท้" คนแรกที่ได้รับสัญญาเข้าร่วมทีมเวิลด์คลาสอย่าง "เรดบูล จูเนียร์" ซึ่งปั้นนักแข่งฟอร์มูล่าวันระดับแชมป์โลกมามากมาย เจ้าตัวเผยสุดภูมิใจสร้างชื่อเสียงระดับโลกในฐานะ  "คนไทย" ตั้งเป้าอีก 4 ปีขยับขึ้นสู่ฟอร์มูล่าทู และฝันเป็นนักขับรถสูตรหนึ่งสัญชาติไทยคนต่อไป

redbull racing

หลังสร้างผลงานระดับมาสเตอร์จนคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ มาครองในฤดูกาล 2022 ชื่อของ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล นักขับดาวรุ่งชาวไทยวัย 13 ปี ก็ถูกกล่าวถึงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ตโลก ด้วยฟอร์มดุดัน สัญชาตญาณแห่งการเอาชนะ และวินัยในการแข่งขัน นักขับไทยวัย 13 ปี ยังได้รับสัญญาเข้าร่วม “เรดบูล จูเนียร์” โปรแกรมที่ผลักดันนักขับมากมายสู่ฟอร์มูล่าวัน ไม่ว่าจะเป็น มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น แชมป์โลก 2 สมัยชาวดัตช์ และนักขับไทยอย่าง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ที่ปัจจุบันแข่งให้กับ วิลเลียมส์ เรซซิ่ง รวมถึงนักขับชื่อดังอย่าง เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัยชาวเยอรมัน, แดเนียล ริคคิอาร์โด ยอดนักขับออสเตรเลียน, ปิแอร์ แกสลีย์ นักขับชาวฝรั่งเศส และ คาร์ลอส ซายน์ซ นักขับสแปนิชจาก เฟอร์รารี่ โดยนักขับเหล่านี้ล้วนสร้างชื่อเสียงกับ เรดบูล เรซซิ่ง และ อัลฟาทาวรี (ชื่อเก่า สคูดิเรีย โทโรรอสโซ)

สัญญาที่ดาวรุ่งชาวไทยได้รับหลังเข้าพบ ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ  เรดบูล เรซซิ่ง ระบุว่าเป็น “จำนวนหลายปี” นั่นหมายความว่า “เอ็นโซ่” ถูกหมายมั่นปั้นมือในระยะยาวกับทีมนี้ หรืออาจมองไปไกลถึง ฟอร์มูล่าวัน ล่าสุด เอ็นโซ่ เดินทางกลับสู่เมืองไทยพร้อมครอบครัว (คุณพ่อ-คุณแม่) เพื่อเยี่ยมบ้านเกิด ซึ่ง บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แผนกมอเตอร์สปอร์ต โดยคุณอโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิต ได้จัดงานพบปะพร้อมเชิญสื่อมวลชนไทยเข้าสัมภาษณ์พิเศษในงาน “Enzo Meets The Press” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา พร้อมกับ คุณปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอร์รี่ จำกัด ร่วมให้การต้อนรับและแสดงความยินดีด้วย

เอ็นโซ่ ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทรุ่น จูเนียร์ มาครองได้ในปี 2022 เปิดเผยว่า เราใช้เวลานานมากครับกับเส้นทางที่ผ่านมา ผมภูมิใจมากที่ชนะใน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ภายใต้ธงชาติไทย และเป็นนักขับเชื้อสายไทย  มันเป็นความภูมิใจนะครับ เพราะว่าน้อยครั้งที่จะมีคนไทยแข่งในระดับโลก และในต่างประเทศ ผมดีใจมากที่ได้แสดงให้ชาวต่างชาติเห็นว่า “คนไทย” ก็ขับรถเก่ง พอเราไป เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เรากำลังทำให้ทุกคนทั่วโลกเห็นว่าประเทศของเราของเรามีศักยภาพแค่ไหน

เอ็นโซ่ เปิดเผยถึงการต่อสู้ในเวทีรถคาร์ทชิงแชมป์โลกว่า "ปีนี้ 1 ใน 7 คน สามารถที่จะชนะในรอบไฟนอล ซึ่งมันเป็นการแข่งขันที่สูงมาก มีคนสู้กับเราเยอะ มันยากมาก นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไม ผมถึงต้องเอาชีวิตทั้งหมดไปทุ่มเทกับโกคาร์ท เราต้องเอาเวลาทั้งวันเพื่อเตรียมตัวสำหรับชัยชนะ"

ขณะเดียวกัน นักขับไทยวัย 13 ปี กล่าวถึงเป้าหมายหลังจากคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทในปี 2022 ว่า "เป้าหมายหลักๆ ของเราคือการชนะ และผมอยากชนะใน ฟอร์มูล่าวัน เพราะว่านั่นคือเวทีที่ใหญ่ที่สุดของโลก นักแข่งที่เก่งที่สุดของโลกก็อยู่ที่ ฟอร์มูล่าวัน พอเราเริ่มชนะในเมืองไทย ก็มองไปถึงยุโรป ค่อยมองต่อไปในเวทีโลก จากนั้นผมก็มองไปถึง ฟอร์มูล่าโฟร์, ฟอร์มูล่าทรี, ฟอร์มูล่าทู และแน่นอนว่าทุกคนอยากไต่ขึ้นไปให้ถึง ฟอร์มูล่าวัน แต่ก็ต้องค่อยๆ ขยับขึ้นไปตามลำดับของ มอเตอร์สปอร์ต"

นอกจากนี้ เอ็นโซ่ ซึ่งสร้างผลงานอย่างโดดเด่นในเวทีรถคาร์ทระดับโลก และฉายแววเตะตายอดทีมแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งอย่าง "เรดบูล เรซซิ่ง" จนได้รับการเซ็นสัญญาเข้าร่วมโครงการ "เรดบูล จูเนียร์" ด้วยสัญญาระยะยาว รายงานระบุว่า ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูล เรซซิ่ง ประทับใจในตัว เอ็นโซ่ อย่างมาก หลังได้พบเป็นครั้งแรก โดยเฉพาะในเรื่องทัศนคติสำหรับการแข่งขัน และความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในเส้นทางนักขับอาชีพ ก่อนจะมีการเซ็นสัญญาดังกล่าว

สำหรับ "เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล" เป็นเด็กไทยที่มีสายเลือดไทยแบบร้อยเปอร์เซ็นต์คนแรกที่ได้เซ็นสัญญาร่วมทีม "เรดบูล จูเนียร์" ทีมแข่งรถระดับโลก โดยมีการร่วมเซ็นสัญญาขึ้นที่เมืองกราซ ประเทศออสเตรีย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา

 redbull racing

ภายใต้การเซ็นสัญญาดังกล่าว เรดบูล จูเนียร์ จะก้าวเข้ามาสนับสนุนและดูแลในเรื่องของการฝึกซ้อม โปรแกรมพัฒนาการขับ การหาทีมแข่งที่เหมาะสม และการดูแลการแข่งขันของ เอ็นโซ่ ในฤดูกาลหน้าทั้งหมด เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นนักขับอาชีพในรุ่น ฟอร์มูล่าโฟร์ (F4) และรุ่นอื่นๆ ตามลำดับขั้นอย่าง ฟอร์มูล่าทรี (F3), ฟอร์มูล่าทู (F2) และความฝันสูงสุดอย่าง ฟอร์มูล่าวัน (F1) ในอนาคตต่อไป

เอ็นโซ่ กล่าวถึงการได้ก้าวไปอยู่ในสังกัด "เรดบูล จูเนียร์" ว่า "วันนี้ใส่เสื้อ เรดบูล มาก็ภูมิใจมากครับ เพราะถ้าพูดถึงทีมฟอร์มูล่าวัน เรดบูล คือทีมที่ดีที่สุดและมีรถเร็วที่สุดในมอเตอร์สปอร์ต เราต้องมุ่งมั่นสู้ต่อไปครับ ต้องคิดถึงอนาคต และแสดงศักยภาพออกมาให้ทุกคนได้เห็น"

ส่วนเส้นทางที่นักขับวัย 13 ปี วางไว้สำหรับอนาคตของตนเองในทางเดินสายมอเตอร์สปอร์ตนั้นไม่ต่างจากนักขับระดับแชมป์โลกทุกคน โดย เอ็นโซ่ กล่าวว่า "ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ อีก 4 ปีนับจากนี้ เอ็นโซ่ อยากจะแข่ง ฟอร์มูล่าทู ให้ได้ในอายุ 17 ปี เรดบูล ก็คุยกับเราหลายอย่าง ผมคิดว่าถ้าผมเก่งพอ ผมจะไปถึง ฟอร์มูล่าวัน ได้กับ เรดบูล ซึ่งเราจะได้เห็นกันครับ ผมฝันไว้ว่าวันหนึ่งเมื่อกลับมาถึงเมืองไทย จะมีแฟนๆ มาต้อนรับที่หน้าเกตในสนามบิน และในวันนั้นผมจะได้ขับใน ฟอร์มูล่าวัน ครับ" เอ็นโซ่ ทิ้งท้าย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้