Gran Turismo SPORT "MAZDA RX-VISION GT3 CONCEPT"

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

มาสด้าได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ "FIA Gran Turismo Championship” ของเกมการแข่งขันชิงแชมป์ "Gran Turismo SPORT" ที่เล่นบนเครื่อง PlayStation®4 ซึ่งได้รับการผลิตโดยบริษัท Sony Interactive Entertainment พร้อมเปิดตัว "MAZDA RX-VISION GT3 CONCEPT" รถแข่งเสมือนจริงที่ Polyphony Digital ได้ร่วมพัฒนากับมาสด้า ซึ่งผู้เล่นทั่วโลกสามารถทดลองขับได้ในเกม "Gran Turismo SPORT" ได้ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

 

“Gran Turismo SPORT” ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสหพันธยานยนต์นานาชาติ หรือ FIA ในการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแข่งขันรถยนต์ในโลกออนไลน์อย่างเป็นทางการ การที่ได้รับการสนับสนุนและเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ "FIA Gran Turismo Championship" ทำให้มาสด้าได้รับการยืนยันในการเข้าร่วมการถ่ายทอดสด World Tours 2020 ซึ่งะจัดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งผู้เล่นในเกมที่ใช้รถยนต์มาสด้า เช่น RX-VISION GT3 CONCEPT จะได้รับโอกาสในการเข้าร่วมในรายการ World Final อีกด้วย

 

มาสด้ามุ่งหวังที่จะขยายกลุ่มแฟนคลับด้วยการสร้างความสนุนสนานและสุนทรียศาสตร์ในการขับขี่ ไปยังกลุ่มผู้ชื่นชอบใน ดิจิตอล มอเตอร์ สปอร์ต ทั้งนี้ มาสด้าได้พิจารณาถึงแผนการที่จะให้ผู้เล่นบนโลกเสมือนจริงนี้ได้มีโอกาสในการแข่งรถในสนามแข่งขันจริง ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต อีกด้วย เพื่อที่จะเจาะกลุ่มแฟนคลับที่ต้องการสร้างความสนุกสนานในการขับขี่ และต้องการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตในโลกแห่งความจริงในอนาคตอีกด้วย
 
 

การแข่งขัน Roster Party Race ในประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง โดยการแข่งขันนั้นได้เริ่มเป็นครั้งแรกในปี 2002 และได้จัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันรายการ one-make race ที่จัดมายาวนานที่สุดและมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมาแล้วทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน (จนถึงพฤษภาคม 2020 สำรวจโดยมาสด้า) สำหรับฤดูกาลแข่งขันในปี 2019 นั้น มีรถเข้าร่วมทั้งสิ้น 120 คันจากทั้งหมด 3 สนาม ซึ่งได้จัดขึ้นที่ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น การแข่งขัน Roster Party Race เป็นรายการแข่งขันรูปแบบ one make ที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ด้วยการใช้รถ “Roadster NR-A” เกรดมาตรฐาน ที่ไม่มีการปรับแต่งเครื่องยนต์และขนาด และแบรนด์ของยางจะถูกกำหนดขึ้นเพื่อความยุติธรรม รถจะมาพร้อมกับโครงสร้างเหล็กนิรภัยป้องกันห้องโดยสาร และเข็มขัดนิรภัยเพื่อความปลอดภัยของนักแข่ง และหลังจากสิ้นสุดการแข่งขัน นักแข่งสามารถขับรถกลับด้วยรถที่ลงแข่งได้ ซึ่งทำให้รถคันนี้มีทั้งความสะดวกสบายและความสปอร์ต นอกจากนั้น ถ้าหากรถยนต์มีการชนปะทะกับรถคันอื่นในระหว่างการแข่ง จะได้รับคะแนนเป็นศูนย์ กติกาหลักของการแข่งขันจะให้ความสำคัญมากกับการมีน้ำใจนักกีฬา


สำหรับการแข่งขันในอเมริกานั้น Mazda North American Operations ได้จัดตั้งระบบการแข่งขัน Ladder System โดยนำมาเอามาตรฐานมาจากรายการแข่ง Spec Miata (MX-5 one-make race) ซึ่งได้ริเริ่มในช่วงต้นทศวรรษ 1990 โดยเป็นรายการแข่งขันที่มีนักแข่งยอดฝีมือจากแต่ละภูมิภาคเข้าร่วมเป็นจำนวนมากและแข่งเพื่อไต่ระดับขึ้นไปในระดับที่สูงขึ้น รายการนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากทั่วประเทศจำนวนกว่า 10,000 คน การแข่งขันรายการ Global MX-5 Cup นี้เป็นรายการแข่งขันรูปแบบ one-make สำหรับรถ MX-5 เจเนอเรชั่นที่ 4 ได้รับการพัฒนาเป็นการแข่งประเภทกึ่งอาชีพ โดยแข่งที่สนามแข่งทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา


RX-VISION GT3 CONCEPT เป็นรถเสมือนจริงที่ใช้ในรายการ Gran Turismo SPORT โดยพัฒนาต่อยอดมาจากคอนเซ็ปต์คาร์ "MAZDA RX-VISION” ซึ่งได้รับการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องไปตามกฏของรถแข่งขัน FIA GT3 โดยเผยโฉมครั้งแรกที่งาน Tokyo Motor Show เมื่อเดือนตุลาคม 2015 รถคันนี้ได้รับการพัฒนาให้มีรูปลักษณ์สวยงามสไตล์รถสปอร์ต ด้วยเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง (FR) ที่มาสด้าได้พัฒนาภายใต้การออกแบบ KODO – Soul of Motion หรือจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงาม ที่มาพร้อมเครื่องยนต์โรตารี (RE) “SKYACTIV-R” พร้อมถ่ายทอดความเป็นต้นแบบของรถสปอร์ตที่มาสด้าคาดหวังว่าจะนำมาพัฒนาเป็นรถยนต์จริงๆ ในอนาคต
   

รายการ FIA GT3 คือการแข่งขันรถยนต์ที่มีพื้นฐานมาจากรถเชิงพาณิชย์ โดยเป็นรถสปอร์ต 2 ที่นั่ง หรือ 2+2 ที่นั่ง ที่ได้ปรับเปลี่ยนเพื่อการแข่งขันและได้รับการรับรองจาก FIA โดยผู้ผลิตรถยนต์หลากหลายค่ายทั่วโลกต่างนำรถเข้าร่วมในการแข่งขัน GT3 Race Car และรายการแข่งรถระดับสากล เช่น GT World Challenge ในยุโรป รายการ IMSA ในอเมริกา ที่ใช้รถ FIA GT3 เป็นโมเดลหลักในการแข่งขัน เป็นต้น นอกจากนั้น ยังมีการแข่งขันรถอีกหลายรายการที่ใช้รถ FIA GT3 ในการแข่งขัน ได้แก่ 24 hours of Daytona, 24 hours of Spa-Francorchamps, 24 Hours of Nurburgring, Bathurst 12-hour, 12 Hours of Sebring และ Suzuka 10 hours สำหรับรถยนต์ที่ใช้ในการแข่งขัน FIA GT3 จะต้องมีใบรับรองจาก FIA และการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์นอกเหนือจากกฎที่ได้ระบุไว้นั้นจะถูกจำกัดอย่างเข้มงวด ยิ่งไปกว่านั้น ผู้จัดการการแข่งขันที่จัดโดย BoP (ความสมดุลของสมรรถนะ) จะระบุกติกาของการปรับแต่งรถ เครื่องยนต์ น้ำหนักรถ และความสูงของรถแต่ละรุ่นไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมที่สุด สำหรับการแข่ง Gran Turismo SPORT นั้นจะมีการออกกฏของการแข่งเองโดยเป็นไปตามประเภท Gr.3


RX-VISION GT3 CONCEPT ได้รับการออกแบบร่วมกันระหว่างมาสด้าและทีมนักออกแบบจาก Polyphony Digital โดยนำรถต้นแบบมาจาก MAZDA RX-VISION ที่ได้รับเลือกว่าเป็น “รถยนต์ต้นแบบที่สวยงามที่สุดประจำปี” ในงาน Festival Automobile International ครั้งที่ 33 ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อเดือนมกราคม 2016 และได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากผู้คนทั่วโลก


การออกแบบได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2019 โดยแบบร่างแรกได้ถูกแสดงในรอบ World Final ของการแข่งขัน FIA Gran Turismo Championship ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศโมนาโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ได้ประกาศว่าคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้จะถูกเพิ่มเข้ามาในเกม Gran Turismo SPORT ปี 2020 นับตั้งแต่นั้นมา การออกแบบจึงได้เริ่มต้นขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง Polyphony Digital และมาสด้า



RX-VISION GT3 CONCEPT ได้ถูกออกแบบให้ถูกต้องตามกฏของ FIA GT3 และมีสมรรถนะเป็นไปตามแบบฉบับรถแข่ง โดยที่ห้องโดยสารและประตูยังคงใช้รูปแบบปกติซึ่งเป็นไปตามกฏ GT3 ยางหน้าและหลังมีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรับกับชุดกันชนหน้าแบบ Wide Body และฝากระโปรงหน้าซึ่งมีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนในห้องเครื่องมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทั้งยังเพิ่มสมรรถนะทางอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) สำหรับสปอยเลอร์ด้านหน้าจะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อน และเพิ่มแรงกดไปที่ส่วนหน้าของรถ ในขณะที่สปอยเลอร์หลังและแผงจัดระเบียบอากาศใต้ท้องรถจะช่วยเพิ่มแรงกดในส่วนท้าย ทำให้ล้อหลังมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะที่สูงขึ้น ในส่วนด้านหน้าของรถได้ถูกออกแบบให้มีชิ้นส่วนให้น้อยที่สุด เพื่อช่วยให้ได้เปรียบทางหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) มากขึ้น ทั้งยังส่งผลให้สามารถลดความสูงของตัวรถลง ส่งผลให้เกาะถนนได้ดีขึ้น มีการลดน้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงโดยการถอดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นในการตกแต่งภายใน และแทนที่ด้วยวัสดุที่มีน้ำหนัก การออกแบบด้วยหลักการกระจายน้ำหนักแบบ 48:52 หน้า-หลังได้ถูกนำมาใช้เช่นกัน แต่ละฟังก์ชั่นภายในห้องโดยสารถูกจัดเรียงโดยเน้นความสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวงมาลัย ที่ใช้การออกแบบพิเศษที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การตกแต่งภายในของมาสด้าทุกรุ่นได้รับการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับการยศาสตร์ที่ได้รับเสียงตอบรับที่ดี นอกจากนี้ RX-VISION GT3 CONCEPTยังให้ความสำคัญกับแง่มุมต่างๆ เช่นรูปทรงของเบาะนั่ง ตำแหน่งที่นั่ง การจัดวางคันเร่งและทัศนวิสัยในระหว่างการขับขี่ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ธรรมดาหรือรถแข่งเสมือนจริง มาสด้าได้ให้ความสำคัญกับการออกแบบตามหลักปรัชญา มนุษย์เป็นศูนย์กลางเฉกเช่นเดียวกันกับการพัฒนารถยนต์รุ่นอื่นๆ RX-VISION GT3 CONCEPT ได้เริ่มแบบร่างในแต่ละองค์ประกอบตามด้วยการขึ้นแบบ 3D บนคอมพิวเตอร์ และค่อยใส่รายละเอียดของรถในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งรถเสมือนจริงคันนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และทำให้เป็นจริงด้วยเทคโนโลยีด้านงานศิลปะจาก Polyphony Digital

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้