“SACICT” จัดสองกิจกรรมพิเศษ “สักการะครูช่าง” และ “เปิดกรุผ้า”

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ(องค์การมหาชน) หรือSACICTจัดสองกิจกรรมพิเศษ"สักการะครูอาจารย์งานช่าง"และเปิดกรุ"ผ้า" หาเจ้าของ(ใหม่)จากเหล่าคนดังภายใต้นิทรรศการ“หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทยใต้ร่มพระบารมี”แสดงผลงานศิลปหัตถกรรมเก่าแก่ทรงคุณค่าและล้ำค่าณหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ(ถ.ราชดำเนินเชิงสะพานผ่านฟ้าฯ)


 

นับแต่เปิดนิทรรศการ“หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทยใต้ร่มพระบารมี”เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานิทรรศการฯได้รับความสนใจจากกลุ่มคนหลากหลากหลายสาขาอาชีพที่หลงใหลหัตถศิลป์ต่างแวะเวียนมาชื่นชมชิ้นงานเก่าแก่ล้ำค่าที่นำมาจัดแสดงให้ชื่นชมและโอกาสอันดีนี้ SACICTยังได้จัดสองกิจกรรมพิเศษขึ้นในวันนี้

 

โดยในช่วงเช้าได้จัดให้มีกิจกรรมสร้างเสริมศิริมงคลให้กับบรรดา"ช่าง" ทุกสาขาในพิธี"สักการะครูอาจารย์งานช่าง" ทุกสาขาโดยมีครูอาจารย์ช่างศิลป์หลายสาขาให้เกียรติร่วมงานอาทิครูวาทีทรัพย์สินทายาทช่างศิลปหัตถกรรมที่มีความรักความภาคภูมิใจในอาชีพนายหนังและช่างแกะหนังตะลุงซึ่งได้รับการหล่อหลอมและสืบทอดองค์ความรู้จากคุณพ่อคือครูสุชาติทรัพย์สินครูศิลป์ของแผ่นดินศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง(การแสดงพื้นบ้าน) พุทธศักราช2549

 

สำหรับช่วงบ่ายจัดให้มีกิจกรรมเปิดกรุ"ผ้า" หาเจ้าของ(ใหม่) จากเจ้าของกรุผ้าที่งดงามทรงคุณค่าอาทิกรุผ้าของอาจารย์แก้วสิริเอเวอร์ริ่งแฮม(คุณแม่ของอนันดาเอเวอร์ริ่งแฮมนักแสดงชื่อดัง) กรุผ้าของอาจารย์เผ่าทองทองเจือกรุผ้าของอาจารย์โกมลพานิชพันธ์ผ้าสะสมของรักของหวง


พิจิตราบุณยรัตพันธุ์ผู้ก่อตั้งห้องเสื้อพิจิตรากรุผ้าของคุณอัครเดชนาคบัลลังก์เจ้าของพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ“สะบันงา”จังหวัดเชียงใหม่นักสะสมผ้าผู้มีประสบการณ์ด้านผ้าไทยและผ้าชาติพันธุ์มาอย่างยาวนานโดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความชื่นมื่นมีการแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องผ้าหลากหลายหลายที่มีทั้งความสวยงามมีอัตลักษณ์และเรื่องราวที่เจ้าของกรุผ้ามีความรักหวงแหนและผูกพัน

 



นิทรรศการ“หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทยใต้ร่มพระบารมี” เปิดให้ชมทุกวัน(หยุดทุก   วันพุธ) ณหอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ(ถ.ราชดำเนินเชิงสะพาน            ผ่านฟ้าฯ) วันนี้ ถึง30 ส.ค. 62 เวลา10:00-19:00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้