Test RIDE Forza 300

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

Forza 300 โฉมใหม่ ถูกออกแบบโดยเน้นเส้นสายที่มีความคมชัด มีสันและเหลี่ยมมากกว่าโมเดลเดิม แตกต่างแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ทำให้ดูภูมิฐาน หรูหราขึ้นและสวยโดดเด่นมาแต่ไกล




ตัวรถมีขนาดเล็กกว่าโฉมเก่าทุกสัดส่วน โดยระยะฐานล้อสั้นลงจาก 1,546 มม. เหลือ 1,510 มม. ตำแหน่งเบาะสูงขึ้นกว่าเดิมมากจาก 716 มม. เป็น 780 มม. กระจกมองหลังเป็นแบบฝังติดกับตัวรถ ทำให้เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นเสน่ห์ของ Big Scooter ทำให้ดูหรูหรามากขึ้น กระจกมองหลังยังสามารถพับเก็บได้ โดยใช้มือดันเพื่อพับเก็บ ทำให้การซอกแซกในเมืองยามรถติด คล่องตัวมากกว่าเดิม




ระบบไฟเป็น LED ทั้งคัน ตามสมัยนิยม ด้านหน้าใช้ชุดไฟหน้าที่มีความละม้ายคล้าย Honda PCX ตัวแรก ส่วนไฟ Day Time มีความแอบคล้าย Honda PCX 2018 แต่ทั้งนี้ไฟของ Honda Forza จะเป็นเส้นแฉกทำให้ดูอลังการ สวยเด่น ส่วนชุดไฟท้าย มีส่วนคล้ายกับ Honda PCX 2018 แตกต่างกันตรงที่ Honda Forza มีไฟเชื่อมระหว่างไฟเส้นบนและไฟเส้นล่าง นอกจากนี้ยังมีชุดไฟเลี้ยวอยู่ด้านบน ส่วน Honda PCX 2018 มีชุดไฟเลี้ยวอยู่ด้านล่าง




Forza 300 มีรีโมทอัจฉริยะ Honda SMART Key / Honda SMART Controller ที่สั่งการครบทั้ง 3 ฟังก์ชัน ทั้งการระบุตำแหน่งรถ สัญญาณกันขโมย และการเปิด-ปิดสัญญาณรีโมท พร้อมชุดควบคุมการทำงานอัจฉริยะ สั่งงานง่ายเพียงบิดสวิตช์การสตาร์ทเครื่องยนต์ใช้ระบบ สมาร์ทคีย์ (แบบไม่ต้องเสียบกุญแจ สามารถสตาร์ทได้เลยถ้าพกกุญแจอยู่ในรัศมีที่กำหนด) ปุ่มด้านล่างเป็นปุ่ม เปิด-ปิดสัญญาณกุญแจ , ปุ่มกลางเป็นปุ่มเปิด-ปิดเสียงญาณกันขโมย , ปุ่มบนเป็นปุ่มเรียกหารถ โดยรถจะมีเสียงร้องและมีไฟกระพริบหนึ่งครั้ง




ทั้งนี้ ชุดควบคุมการทำงานของสวิตช์กุญแจ เพียงพกกุญแจติดไว้กับตัว กดปุ่มรูปกุญแจด้านล่างของกุญแจให้เป็นไฟสีเขียวหลังจากนั้นให้กดมือบิดลงไปหนึ่งครั้งจะมีไฟสีฟ้าสว่างขึ้น โดยบิดไปที่รูปตัว i จะเปิดการทำงานของระบบไฟฟ้า เข็มเรือนไมล์จะกวาด ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟที่กระจก จะติดขึ้น , บิดไปที่คำว่า seat/fuel จะเป็นตำแหน่งเปิดฝาถังน้ำมันและการเปิดเบาะ โดยจะต้องกดที่ปุ่มด้านขวามืออีกครั้งนึง และการบิดไปที่รูปกุญแจ จะเป็นการล็อกคอรถและให้กดปุ่มรูปกุญแจด้านล่างค้างไว้จนเป็นไฟแดงกระพริบ เพื่อล็อครถอีกชั้นหนึ่ง




ด้านเบาะนั่งสังเกตได้ว่าแคบกว่าโฉมเก่า โดยมีส่วนเว้าเป็นพนักพิงหลังเตี้ยๆมาให้ ความรู้สึกมั่นคงขึ้น ทำให้เอาขาลงเหยียบพื้นได้สะดวกขึ้น ส่วนเบาะผู้ซ้อนไม่ยกสูงมากเกินไป นั่งได้เต็มก้นขึ้น คนซ้อนก็ไม่กางขามากเหมือนตัวเก่า ส่วนมือจับของคนซ้อนออกแบบรูปทรงสปอร์ตรูน็อตยึดฝั่งละ 2 ตำแหน่ง ซึ่งเอาไว้ติดชุดกล่องหลังได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนใส่แรคใหม่ ความจุของถังน้ำมัน 11.5 ลิตร เท่ารุ่นเดิม ตำแหน่งฝาเปิดเติมน้ำมันอยู่ระหว่างคอนโซลและเบาะรถ ส่วนช่องเก็บของด้านหน้ารถ มีข้างเดียวฝั่งซ้าย โดยมีขนาดใหญ่ ตัวช่องมีความลึกสามารถใส่ขวดน้ำขนาด 600 ML ได้สบายๆ หรือใส่ของจุกจิกได้พอสมควร ถือว่าเอนกประสงค์มาก นอกจากนี้ยังมีช่องจ่ายไฟขนาด 12V 2A แต่ถ้าจะชาร์ตโทรศัพท์ต้องซื้อหัวแเปลงเป็น usb มาเสียบและยังมีถาดวางโทรศัพท์แบ่งเป็นสัดส่วนให้ด้วย




U-box มีขนาดใหญ่กว้างขวาง นับว่าเป็นจุดขาย Honda Forza ออกแบบให้จุของได้มาก โดยใส่หมวกกันน็อคเต็มใบได้ถึง 2 ใบ ทั้งยังเหลือพื้นอีกเล็กน้อย ส่วนด้านหน้าของกล่อง Ubox จะมีแผ่นกันความร้อนแต่จากการใช้งานจริง ยังรู้สึกถึงความร้อนที่ผ่านเข้ามาพอสมควร ลองเก็บหมวกกันน็อคไว้และกลับมาเปิดมีไอร้อนอยู่พอสมควร ในส่วนของล้อ ฮอนด้าได้ขยับไซส์ขึ้นมาจากโฉมเก่า หน้า 14 หลัง 13 นิ้ว มาเป็นขนาด หน้า 15 หลัง 14 นิ้ว ติดมากับยาง Pirelli Diablo Scooter ล้อหน้าใส่ยางไซส์ 120/70-15 ส่วนล้อหลังไซส์ 140/70-14 ระบบเบรคเป็นแบบดิสเบรคมี ABS ทั้งล้อหน้าและหลัง ที่สำคัญมีระบบแทรคชั่นคอนโทรลมาให้ด้วย ส่วนโช็คหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิค ขนาด 33 มม. มีความนุ่มนวลในระดับหนึ่ง โช็คหลังเป็นแบบคู่ซึ่งออกแบบเยื้องโช็คไม่ตั้งตรง 90 องศาเหมือนโฉมเก่า โดยสามารถปรับความนุ่มแข็งได้ถึง 5 ระดับ เมื่อใช้อุปกรณ์ในเครื่องมือติดรถ โดยโรงงานตั้งมาให้ที่ระดับ 3 ซึ่งมีความกระด้างอยู่พอสมควร




Electrically Adjustable Windscreen กระจกบังลมหน้าระบบไฟฟ้าจากอิตาลี ปรับระดับได้ถึง 110 มม. ลดแรงลมปะทะหน้าขณะขับขี่ชิวบังลมมีความหนาพอสมควรประมาณ 2 mm. ไม่หลอกสายตาเวลาขับขี่ สะดวกมากเพราะปรับขึ้นลงได้ด้วยระบบไฟฟ้าและปรับได้หลายระดับตามความชอบและลักษณะการใช้งาน Newly-Designed Meter with Excellent Functions แผงหน้าปัดดิจิทัลใหม่สไตล์ Cockpit Area พร้อมฟังก์ชันอัจฉริยะครบครันแบบรถยนต์ อาทิเช่น ระบบคำนวณระยะทางกับน้ำมันที่เหลืออยู่, แจ้งเตือนการบำรุงรักษา, คำนวณอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน, แสดงอุณหภูมิภายนอก, HSTC (Honda Selectable Torque Control) ครั้งแรกของรถ A.T. Honda กับเทคโนโลยี HSTC ระบบควบคุมล้อ หน้า-หลัง ให้สัมพันธ์กัน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้นในส่วนของเรือนไมล์ออกแบบมาได้ดูสวยงาม ทันสมัยมีฟังค์ชั่นต่างๆครบครันแบบรถยนต์กันเลยทีเดียว



ในส่วนของเครื่องยนต์ ใช้เครื่องยนต์ลูกเดิมขนาด 279 ซีซี ที่มีการปรับจูนใหม่ เซ็ตอัตรากดเกียร์ใหม่ ทำให้ได้แรงม้าเพิ่มขึ้น รอบมาไวขึ้น แรงบิดเพิ่มขึ้นแต่สูงสุดที่รอบเท่าเดิม 24.8 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที และแรงบิด 27.2 นิวตัน-เมตร ที่ 6,000 รอบ/นาที สิ่งที่เปลี่ยนแปลงอีกอย่าง คือ หม้อน้ำ โดยย้ายจากด้านหน้ารถ ไปอยู่ตรงช่วงกลางรถระหว่างถังน้ำมันและเครื่องยนต์ ซึ่งทางวิศวกรบอกว่าทำให้การระบายความร้อนดีขึ้น ส่วนช่องเปิดฝาหม้อน้ำอยู่ใต้ที่วางเท้าฝั่งขวามือ โดยต้องดึงแผ่นยางกันเปื้อนขึ้นมา และงัดฝาเปิดสี่เหลี่ยมออก



ได้ทดลองขับขี่ช่วงหน้าฝนบอกเลยว่า เมื่ออยู่บนถนนเปียกการควบคุมรถทำได้ง่าย ช่วงล่างพอตัวแถมได้ยางอย่าง Pirelli ที่ให้ความหนึบ และ Forza 300 มี Traction control ยิ่งได้ขี่บนถนนแห้งการพลิกรถ การหักเลี้ยวทำได้ไม่ยาก ขี่ในเมืองผ่านรถติดมุดเอียงรถนิดได้คล่องไม่หนักเกินไป และขี่ด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. ตัวรถมีความนิ่งมาก โดยรวมถือว่า Forza 300 คุ้มค่ากับราคาค่าตัว 169,000 บาท 



ประกับแฮนด์ฝั่งซ้ายมือมีสวิตช์ต่างๆดังนี้

-ซ้ายบน สวิตช์ปรับไฟสูง และไฟ pass ไฟสูงกระพริบ

-ขวาบนเป็นสวิตช์ปรับชิวขึ้น-ลง สามารถเลือกระดับได้ตามใจชอบ โดยปรับขณะขับขี่ได้

-info A ไว้ปรับฟังค์ชั่นที่เรือนไมล์

-สวิตช์แตรรถ

-สวิตช์ไฟเลี้ยว

-info B ไว้ปรับฟังค์ชั่นที่เรือนไมล์เช่นกัน


มีสวิตช์เปิด-ปิดแทร็คชั่นคอนโทรลอยู่ที่ด้านหลังของประกับแฮนด์ซ้าย

ประกับแฮนด์ฝั่งขวามีสวิตช์ ดังนี้

-บนสวิตช์เปิด-ปิดเครื่องยนต์

-กลางสวิตช์เปิดไฟฉุกเฉิน

-ล่างสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์



ฟังชั่นต่างๆกดได้ที่สวิตที่ประกับแฮนซ้าย มีฟังชั่นต่างๆดังนี้

-บนสุด เป็นนาฬิกา

-แถบบนซ้าย เกจน้ำมัน

-แบบบนขวา เกจความร้อนเครื่องยนต์

-ช่องบน บอกทริป A,B อัตรากินน้ำมันเฉลี่ยเป็น km/L ช่องนี้ปรับได้ด้วยปุ่ม info A

-ช่องกลาง บอกอัตรากินน้ำมันแบบ real time




ขอขอบคุณ AP Honda ที่เอื้อเฟื้อรถ Honda Forza มาให้ทดสอบ


รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.aphonda.co.th/honda2017/en


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้