รีวิว YSS Suspension

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

รถทดสอบของทีมงานใช้รถ Honda NC 700X DCT เป็นรถที่สามารถใช้งานได้ 2 รูปแบบ คือ เน้นทัวริ่งค์ทางดำมากกว่าใช้แบบ Adventure ทางดิน แต่ก็ใช่ว่าจะไปไม่ได้ เพียงแค่เปลี่ยนยางที่ลุยได้ก็พอแล้ว ส่วนช่วงล่างที่ติดรถมานั้น มันก็ตอบสนองพื้นผิวถนนได้ทั้ง 2 รูปแบบ แต่เอาเข้าจริงเน้นทางดำมากกว่า เพราะช่วงล่างมัน " นิ่ม ย้วย " เกินไป อาจเกิดจากสปริงที่ติดมาจากโรงงานอ่อนไป ขนาดแก้ไขโดยการหมุนแหวนรองสปริงค์ขันเข้าให้แน่นขึ้น กดสปริงค์ให้มากขึ้น ทำให้สปริงค์แข็งขึ้นก็จริง แต่รถคันนี้ขันจนสุดเกลียว ก็ยังไม่ไหวอยู่ดี รวมถึงการรีบาวด์ของโช๊คอัพ ค่อนข้างไวมาก เวลาลงลูกระนาด ลงหลุม ช่วงล่างมีการยุบตัวปั๊บ แล้วก็เด้งกระดอนทันที โช๊คไม่ค่อยซับแรงให้หนึบเลย!!! อนึ่ง...ถ้าเป็นโช๊คอัพดีๆ มีการหมุนเกลียว ปรับขนาดรูวาล์วน้ำมันในโช๊ค เพื่อให้น้ำมันไหลช้าหรือเร็ว ส่งผลให้มีการหน่วงระยะเวลาคืนตัวของโช๊ค แต่โช๊คที่ติดมากับรถไม่สามารถจริงๆ เวลาขี่เข้าโค้ง ความเร็วปกติรถมีอาการ " ดิ้นโค้ง " และ “ ดื้อโค้ง “ ต้องโหนรถเพื่อช่วยเยอะ! ยิ่งเวลาขับขี่ในทางขรุขระ ยิ่งเด้ง และดื้อจนขี่ลำบาก แต่ถ้าขี่ทางตรงๆ เรียบๆ ก็สุนทรีดี เพลินๆ เพราะโช๊คอัพที่ติดรถ มันเป็นโช๊คแบบทั่วไป ไม่ได้ออกแบบมาให้ปรับ Compression & Rebound ได้ ปรับได้แต่ค่าสปริงค์ Preload เท่านั้น ซึ่งถ้าใช้งานทั่วไป ก็เพียงพอต่อการใช้งาน หลายคนสงสัยว่า แล้วของติดรถถ้ามันไม่ดีแล้วเขาจะใส่มาทำไม คำตอบคือ มันดีที่สุดในราคาที่มันถูกกำหนดไว้ เพราะการออกแบบรถแต่ละรุ่น สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดด้วยคือ ราคา เข้าใจกันนะ



ทางทีมงานเลยหาข้อมูลจากหลายๆ ยี่ห้อ แต่สิ่งที่ถูกกำหนด คือ ราคาต้องพอเหมาะ ส่วนเรื่องคุณภาพต้องระดับโลก!!! ประกอบกับเพื่อนหลายท่านใช้โช็คอัพของ YSS อยู่ เลยตัดสินใจไปเลยที่โรงงาน YSS ไปถึงได้รับการตอนรับเป็นอย่างดี ช่างเข้ามาดูรถ สอบถามอาการ และได้ใช้เครื่องมือวัดเพื่อหาค่าของโช็คทั้งหน้าและหลัง โดยวัดทั้งรถเปล่าๆและวัดแบบมีคนนั่งจริง สักพักช่างแนะนำให้ใส่โช๊คอัพหลังเป็นรุ่น MZ506 เพราะสามารถปรับสูง ต่ำได้ ปรับแข็ง ปรับนุ่มได้ และช่างได้เลือกค่า K สปริงค์ที่เหมาะสมกับรถ ให้ตามการคำนวนจากสเป็คน้ำหนักตัว และคนซ้อนบวกน้ำหนัก ในการบรรทุกอีกนิดหน่อย เนื่องจากรถได้ติดตั้งกล่องเก็บสัมภาระของ Givi รุ่น V47 แต่ถ้ายังไม่ชอบค่าที่ช่างเซ็ตมาให้ ก็สามารถปรับแข็งอ่อนได้อีก จากการหมุนแท่นรองสปริงค์ โดยอุปกรณ์ที่มีมาให้ โดยหมุนตามเข็มนาฬิกาจะกดให้สปริงค์แข็งขึ้น ถ้าหมุนทวนเข็มนาฬิกาจะคล้ายให้สปริงค์อ่อนลง โดยโช๊คสามารถปรับวาล์วน้ำมันเพื่อ Set การ Compression(ยุบ) & Rebound(คืนตัว) ของโช๊คได้ตามต้องการละเอียดถึง 80 คลิ๊ก โดยใช้มือหมุนง่ายๆ ไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ



มาพูดถึงโช็คหน้ากันบ้าง ทางYSS ได้ทำการปรับแต่งโช๊คหน้า แบบเต็มระบบเรียกว่า YSS FORK UPGRADE KIT ชุดโมดิฟายโช้คหน้าจาก YSS ช่วยเพิ่มสมรรถนะ และสมดุลในการขับขี่รถจักรยานยนต์ให้ดียิ่งขึ้น ลดอาการย้วยของโช้คหน้าคู่เดิม ช่วยให้ควบคุมการชับขี่ได้ดียิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนความรู้สึกช่วงล่างรถเดิมๆ (Telescopic) ที่ทั้งนิ่มและย้วย บางทีหน้าสับจนกระแทก! ให้เป็นความรู้สึกขี่ง่าย เข้าโค้งได้อย่างไหลลื่นเสมือนกับ ‘โช้คหน้าแบบ Up-Side Down’ ผสานอารมณ์การขับขี่เหมือนรถ SUPERBIKE อย่างแนบเนียน รวมไปถึงสามารถขับลงในสนามแข่งทุกสนามได้อย่างมั่นใจ ด้วยการเปลี่ยน PD-VALVE ในโช๊คหน้า พร้อมมาตรฐานบริการติดตั้ง และ Setting ที่มีมาตรฐานจากทีมงาน YSS Service Center



สรุป หลังจากเปลี่ยนโช็คหลังและอัพเกรดโช็คหน้าแล้ว ช่วงเปิดคันเร่งโช็ค YSS หลังยุบนิดเดียวขนาดมีคนซ้อนท้าย สามารถเปิดคันเร่งได้เต็มข้อ ไม่มีอาการหน้าลอยแต่ไม่ใช่ยกล้อ ถ้าเป็นโช๊คเดิมที่ติดรถมา รถจะมีอาการยุบตัวไปข้างหลัง ตามแบบฉบับหลังยุบ-หน้าเชิด!!! เปิดแรงๆมีหน้าส่าย!!! ลองมาหาจังหวะเบรกกันหน่อย โช็ค YSS มียุบอย่างนุ่มนวล สมราคา หลังยกเล็กน้อย ทำให้เบรกได้นิ่งมาก และการทรงตัวขณะเบรกทำได้อย่างมั่นใจ ไม่เป๋ ไม่เซ ซึ่งโช๊คเดิมหน้ายุบฮวบหายลงไป ท้ายยก มีเป๋ไม่นิ่ง!




อีกหนึ่งเส้นทางที่ต้องลอง คือ ขี่ทางขรุขระบนพื้นถนน การตอบสนองค่อนข้างดี ไม่ยวบยาบ ไม่กระเด้งกระดอน ให้ความหนึบอย่างเห็นได้ชัด กล้ารูด กล้าลุยกว่าเก่า ขับสนุกและกล้าเล่นมากขึ้น ผ่านมาเจอทางโค้ง ซึ่งผมเป็นคนชอบเล่นโค้งมากกว่าซัดทางตรง มันสนุกกว่ากันเยอะ ผมลองโช็ค YSS ทั้งโค้ง U-Turn โค้งกว้าง โค้งแคบ โค้งเอส พูดเลยค่อนข้างมั่นคงดีมาก รถไม่มีอาการดิ้นโค้ง ดื้อโค้ง มั่นใจมากขึ้น เวลาจะออกโค้งกล้าเปิดคันเร่งมากกว่าเก่าเลยเผลอลืมไปว่านี่รถ ADV นะไม่ใช่สปอร์ต!!!




ขอขอบคุณ : YSS Thailand ที่ทำโช็คดีๆครับ




ข้อมูลเพิ่มเติม YSS คลิ๊ก https://yss.co.th/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้