อีซูซุจัดทริปสัมผัสวิถีชีวิตพอเพียงกับ “อีซูซุ วี-ครอส 4x4: ความสุขออกแบบได้”

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

อีซูซุเดินหน้าสานต่อแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงกับทริปพิเศษ  “อีซูซุ วี-ครอส 4x4”  ในทริปพิเศษ “ความสุขออกแบบได้” นำขบวนสื่อมวลชน 2 กลุ่ม ท่องเที่ยวชมของดีจังหวัดระนอง “ก้อง วัลเลย์” วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วมือและท่องเที่ยวเชิงเกษตร เรียนรู้ขั้นตอนการทำกาแฟคุณภาพจากผู้ผลิตสู่ถ้วยกาแฟ และยังได้สัมผัสวิถีชีวิตพอเพียง ฟาร์มสเตย์สุดน่ารัก “บ้านไร่ ไออรุณ” ที่ได้น้อมนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาแห่งความพอเพียงของรัชกาลที่ 9 มาใช้ในการออกแบบความสุขของการดำเนินชีวิต และพัฒนาบ้านเกิด จนมีชื่อเสียงโด่งดัง

เริ่มต้นแต่เช้าตรู่ด้วยอาหารเช้าแบบคนพื้นเมืองกับ 2 ร้านโรตีชื่อดังที่เมืองระนอง นั่นคือ  “โรตีนิสรา” (โรตีหงาว)   และ “บังกีโรตีอาหรับ” เมนูเด็ด คือ โรตีทอดหอมกลิ่นนมเนยและหนานุ่มกำลังดีทานคู่กับแกงกะหรี่รสชาติเข้มข้น  หรือจะราดนมโรยน้ำตาลแบบที่คุ้นเคยก็อร่อยถูกปาก แถมด้วยไก่ทอดกรอบรสชาติดี เสิร์ฟพร้อมกาแฟ หรือชานมรสกลม กล่อม

จากนั้นจึงขับรถปิกอัพคู่ใจ “อีซูซุ วี-ครอส 4x4”  สู่อำเภอกระบุรีที่เต็มไปด้วยทางโค้งลัดเลาะขึ้นเขาท่ามกลางสายฝนที่ตกกระหน่ำ  สลับกับช่วงโปรยปรายเบาๆ  สมกับฉายาเมืองฝนแปด แดดสี่  ซึ่งสมรรถนะการเกาะถนนที่เป็นเยี่ยมและเครื่องยนต์ 3.0 ดีดีไอ บลูเพาเวอร์ พาพวกเราไป “ก้อง วัลเลย์” ไร่กาแฟเกษตรอินดี้ อย่างสบายและปลอดภัย สำหรับ “ก้อง วัลเลย์” วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟคั่วมือและท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ให้ความรู้และแนวคิดในการทำกาแฟคุณภาพของคนไทย “GONG COFFEE”  ดังไกลและส่งขายทั่วโลก  ช่วยเหลือเกษตรกรไทยหลายหมื่นครอบครัว  ผ่านการรับซื้อเมล็ดกาแฟคุณภาพสูงและให้เกษตรกรเป็นผู้กำหนดราคาขายเอง  นำมาคัดเมล็ด คั่ว บด และบรรจุลงถุงที่มีมาตรฐาน ความโดดเด่นของกาแฟที่นี่ คือการคั่วด้วยมือทุกเมล็ด นอกจากนี้คุณก้องยังเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้กับผู้มาเยือนซึ่งมีความสนใจในเรื่องกาแฟจากทั่วโลกอีกด้วย


หลังจากสื่อมวลชนได้ลองคั่วกาแฟด้วยตัวเองในกระทะทองเหลืองขนาดเล็ก ก็ไปสู่ขั้นตอนการบดเมล็ดกาแฟนั้นด้วยเครื่องมือแบบดั้งเดิม แล้วนำไปชงทั้งแบบดริป ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มฮิปสเตอร์ที่รักในรสชาติกาแฟ  และการชงแบบอัดความดันเป็นการใช้กาสำหรับชงกาแฟตั้งบนเตา และรอให้น้ำเดือดเพื่อดันน้ำผ่านเมล็ดกาแฟบดและออกมาเป็นกาแฟพร้อมดื่ม

ระหว่างนี้เจ้าบ้านก็นำหมั่นโถวทอดในตำนานฝีมือคุณแม่ออกมาเป็นของว่างคู่กับกาแฟ หรือจะดื่มกับชาดอกกาแฟที่ 1 ปีจะเก็บได้แค่ 1 ครั้ง ในช่วงเดือนมกราคม ให้กลิ่นหอมละมุน รสชาติหวานนิดๆ  หลังจากนั้นทุกคนยังได้ฝากท้องชิมอาหารมื้อกลางวันรสชาติดีที่ก้อง วัลเลย์อีกด้วย


เป้าหมายต่อไปเป็นไฮไลท์ของการเดินทางครั้งนี้ นั่นคือ “บ้านไร่ ไออรุณ”  ของ วิโรจน์  ฉิมมี   สถาปนิกหนุ่มอนาคตไกลที่มีรางวัลการประกวดออกแบบเป็น   การันตี  แต่กลับเลือกเดินทางวิถีเรียบง่าย ผันตัวเองมาพัฒนาบ้านเกิดที่อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง  พลิกฟื้นพื้นที่สวนรกให้กลายเป็นฟาร์มสเตย์ท่องเที่ยวเชิงเกษตรจนเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง  ด้วยความมุ่งมั่นและเชื่อตามหลักคำสอนของรัชกาลที่ 9 ในเรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริง จนกระทั่งสามารถเติมเต็มความฝันของตนเองและครอบครัวได้ในที่สุด  ซึ่งอีซูซุเคยได้นำเรื่องราวของคุณเบสมาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้าง

ภาพยนตร์เทิดพระเกียรติชุดที่ 15 ชื่อชุด “ความสุขออกแบบได้”  ซึ่งฉายในโรงภาพยนตร์ในกลุ่มเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนไทย โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้ตระหนักถึงวิถีแห่งความพอเพียงที่เหมาะสมกับตนเอง การมีความเพียรที่สม่ำเสมอ เพื่อดำเนินตามวัตถุประสงค์ที่ตนมุ่งมั่น ไปจนประสบผลสำเร็จ


คณะผู้มาเยือนอิ่มเอมกับการปล่อยชีวิตให้เดินไปช้าๆ ไปกับธรรมชาติ  และทุกมุมสวยๆ ของบ้านพักแต่ละหลังที่มาพร้อมเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ที่ไม่เหมือนบ้านทั่วไป อาจจะต้องใช้ทักษะในการปีนป่าย ทิศทางการเปิดประตูที่ไม่เหมือนปกติ  พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมสนุกเก็บผักในแปลงเพื่อนำมาประกอบอาหาร   นำดอกไม้ที่ขึ้นทั่วไปมาประดับเป็นอาหารตาให้กับอาหารสดรสเลิศ วันรุ่งขึ้นสำหรับคนที่ตื่นเช้า นอกจากจะได้ชมสายหมอกเหนือยอดไม้แล้ว  ยังได้ติดรถซาเล้งคุณพ่อ-คุณแม่ไปจ่ายตลาดเพื่อซื้อของสดมาจัดเตรียมเป็นอาหารเช้า   นับเป็นความสุขที่เราทุกคนออกแบบเองได้โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 ที่ทุกคนสามารถทำตามได้


หลังจากอำลาความสุขสงบของ “บ้านไร่ ไออรุณ”  คณะสื่อมวลชนได้เดินทางไปลิ้มรสอาหารกลางวัน ณ ร้าน “เคียงเลซีฟู้ด” สัมผัสวิถีชีวิตริมสายน้ำที่มองเห็นฝั่งพม่าอยู่ริบ ๆ

จากนั้นจึงไปไหว้พระ ถวายสังฆทานเพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิตที่ “วัดวารีบรรพต” หรือวัดบางนอน  ที่นอกจากจะมีพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ที่มีความยาวถึง 22 เมตรแล้ว   ยังเป็นที่ตั้งของมหาทุติยเจดีย์ศรีบรรพต  ที่มีรูปทรงคล้ายเจดีย์แบบพม่าจึงเป็นที่ศรัทธาของชาวพม่าที่อาศัยในจังหวัดระนอง และฝั่งพม่าที่มักจะข้ามมาทำบุญในวันพระ

อีกทั้งยังได้ไปไหว้ศพหลวงพ่อด่วน อดีตเจ้าอาวาส ที่เกิดเหตุอัศจรรย์ไฟไม่ไหม้ศพและจีวร  จนนำมาบรรจุในโลงแก้วเป็นเวลานานถึง 10 ปีแล้ว

และปิดท้ายด้วยอาหารเย็นรสเลิศ  ณ ร้าน “ฟาร์มเฮ้าส์”  ร้านอาหารในบรรยากาศโรงนาฝรั่ง ก่อนเดินทางไปยังสนามบินระนองเพื่อกลับเข้าสู่การดำเนินชีวิตประจำวันกันต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้