ซูซูกิ เซียส อาร์เอส กว้าง ประหยัด คุ้มค่า

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

MotorMillionaire

บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรม “The Happiness Journey With Suzuki Ciaz” ในรูปแบบการทดลองขับรถยนต์ซีดาน กลุ่มอีโคคาร์  ซูซูกิ เซียส อาร์เอส  เส้นทางเชียงใหม่-พิษณุโลก

 

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม

เริ่มออกสตาร์ทโดยเดินทางจากสนามบินเชียงใหม่ การทดลองขับช่วงแรกเป็นการขับขี่เพื่อหาอัตราประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ระยะทางในช่วงขับประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 106.3 กิโลเมตร  และช่วงหลังเป็นการทดลองขับเพื่อให้รู้สึกสมรรถนะ , อัตราเร่งและประโยชน์ใช้สอยและระบบต่างๆ การทดลองขับแบบประหยัดน้ำมันช่วงแรกระยะทาง 106.3 กิโลเมตร กฏกติกาในครั้งนี้มีการกำหนดเวลาออกและเวลาเข้า มีการตั้งความเย็นแอร์อยู่ที่ 23 องศาเซลเซียสในรถทุกคัน ขับขี่เฉลี่ยแบบใช้งานจริงที่ 80-120 กม./ชม. บนรถคันที่ผู้เขียนทดลองขับ มีเพื่อนร่วมเดินทางอีก 2 คน รวมผู้ขับขี่ 1 คน เป็น 3 คน พร้อมทั้งสัมภาระกระเป๋าเดินทางที่ใส่ของใช้ส่วนตัวคนละ 1 ใบ ผลการขับขี่แบบประหยัดน้ำมัน ตัวเลขอัตราประหยัดที่ทำได้ อันดับที่ 1 รถเบอร์ 4 อยู่ที่ 28.6 กม./ลิตร อับดับที่ 2 รถเบอร์ 3 อยู่ที่  26.6 กม./ลิตร อันดับที่ 3 รถเบอร์ 5 อยู่ที่  25.9 กม./ลิตร ผลออกมาปรากฏว่าซูซูกิ เซียท ทำตัวเลขความประหยัดได้ดีเกินคาดหมาย ส่วนอีกช่วงของการทดลองขับครั้งนี้เป็นการทดสอบถึงสมรรถนะ อัตราเร่งแซง และความคล่องตัว และระบบต่างๆของซูซูกิ เซียท โดยเส้นทางช่วงนี้เป็นการขับลัดเลาะขึ้น-ลงภูเขา และเส้นทางในเมืองผ่านการจราจรติดขัด ซูซูกิเซียทแม้จะมีเครื่องยนต์เล็ก แต่ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ขุมพลังของเซียทใช้เครื่องยนต์เบนซิน  K12B 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด  1,242 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที  แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านชุดเกียร์ซีวีที เมื่อลองกดคันเร่งใช้ความเร็วสูงก็ทำได้ไม่ยาก ส่วนของการยึดเกาะถนนทำได้ค่อนข้างดี ช่วงล่างหน้าแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ด้านหลังเป็นทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยสปริง เซ็ทมาได้อย่างลงตัวเน้นความนุ่มสบาย นับได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก คล่องตัว และยังประหยัดน้ำมันทั้งยังรองรับเแก๊สโซฮอล์ อี20 

 

ซูซูกิ เซียท รถอีโคคาร์ที่ออกแบบได้อย่างกว้างขวางทั้งภายนอกและภายใน ดูจากรูปลักษณ์ภายนอกมีขนาดเทียบเท่ารถซีดานทั่วไป ซูซูกิ เซียส รูปลักษณ์หรูหรา แผงอารมณ์สปอร์ต ดูโดดเด่นสะดุดตา ด้วยกระจังหน้าแบบโครเมี่ยม (ในรุ่น GL, GLX, RS) และอุปกรณ์ตกแต่งโครเมี่ยม ชุดแต่งโมเดิร์นรอบคัน (ในรุ่น RS) สปอยเลอร์หลังไดนามิค (ในรุ่น RS) สเกิร์ตด้านข้าง (ในรุ่น RS) พร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์พร้อมไฟตัดหมอก ล้อแม็ก 16 นิ้ว มิติตัวรถมีความยาว 4,490 มม.(ในรุ่น RS4,505 มม.) กว้าง 1,730 มม.สูง 1,475 มม. ความยาวฐานล้อ 2,650 มม. ในรุ่น อาร์เอส ตกแต่งห้องโดยสารเน้นโทนสีดำ ให้อารมณ์สปอร์ต มีอุปกรณ์ด้านความบันเทิง คือ  ระบบ ซูซูกิ สมาร์ท คอนเน็คท์ ประกอบไปด้วย ชุดเครื่องเสียงคุณภาพสูง ลำโพงออกแบบพิเศษ จอภาพระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ระบบเนวิเกเตอร์ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยสามารถเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นผ่านระบบ แอพเปิ้ลคาร์เพลย์ เบาะนั่ง และพวงมาลัย หุ้มหนังสีดำ พวงมาลัยหุ้มหนังแบบมัลติฟังก์ชั่นที่ควบคุมเครื่องเสียงและระบบต่างๆได้บนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ มีพื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้ายจุถึง 565 ลิตร

 

ซูซูกิ เซียท เป็นอีโค่ คาร์ ที่ดีไซน์หรูหรา แฝงความสปอร์ต ออกแบบได้กว้างขวางเหมาะกับครอบครัวยุคใหม่ ทั้งยังพร้อมด้วยอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยครอบคลุมการใช้งาน ที่สำคัญในยุคต้องเศรษฐกิจที่ต้องวางแผนการใช้จ่ายความประหยัดต้องมาก่อน ซึ่งเซียททำอัตราประหยัดได้ดีเกินคาด ส่วนสมรรถนะก็ทำได้ค่อนข้างดี สำหรับราคาซูซูกิ เซียทเริ่มที่ 484,000-675,000 บาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้