มาสด้า เผยยอดขายตลาดรถโตสวนทาง เตรียมเปิดรถใหม่ 6 รุ่น

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยความสำเร็จธุรกิจประจำปี 2559 โดยเฉพาะด้านยอดขายมาสด้าเป็นรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่อัตราการเติบโตมาเป็นอันดับ 1 สูงสุดถึง 8% สวนทางกับยอดรวมของตลาดที่ลดลง 4% พร้อมเตรียมเสริมทัพรถยนต์รุ่นใหม่อีก 6 รุ่น ในปี 2560 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด SKYACTIV-Vehicle Dynamics การันตีความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี เตรียมขยายโชว์รูมและศูนย์บริการทั่วประเทศภายใต้รูปลักษณ์และแนวคิดใหม่ MCI เน้นพัฒนาบริการหลังการขาย เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย 50,000 คัน ภายในปี 2560 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 18%

 


ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ และสภาพด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ส่งผลให้ยอดขายรวมทั้งปีไม่เติบโตมากนัก อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะไม่เอื้ออำนวย แต่ยอดขายตลาดรถยนต์โดยรวมก็ถือว่าประสบความสำเร็จสามารถบรรลุถึงยอดขายใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ คือประมาณ 767,000 คัน ปรับตัวลดลงเล็กน้อยประมาณ 4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่าน จากตัวเลขยอดขายรวมอยู่ที่ 797,242 คัน

 


โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา มาสด้าเปิดตัวแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดประเทศไทยมากถึง 5 รุ่น แม้ทั้งหมดจะเป็นรุ่นปรับโฉมใหม่ แต่ก็ช่วยสร้างความคึกคักให้กับตลาดและได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากลูกค้า ถือว่าเป็นอีกปีแห่งความสำเร็จของมาสด้า จากยอดจำหน่ายรถยนต์รวมจำนวนทั้งสิ้น 767,000 คัน เป็นยอดขายของมาสด้าที่ทะลุเป้าถึง 42,537 คัน ซึ่งมาสด้าเป็นค่ายเดียวที่ยอดขายพุ่งขึ้นได้สูงสุด 8% เมื่อเทียบจากปี 2558 ที่ผ่านมาที่มียอดขายอยู่ที่ 39,471 คัน และสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ตามเป้าหมาย คือ 5.5% โดยยอดขายในแต่ละรุ่นประจำปี 2559 มีดังนี้ All New Mazda2 จำนวน 23,223 คัน เพิ่มขึ้น 22% ส่วนแบ่งการตลาด 12.64% All New Mazda3 จำนวน 4,121 คัน ลดลง 42%ส่วนแบ่งการตลาด 8.13% All New Mazda CX-3 จำนวน 4,787 คัน เพิ่มขึ้น 262%ส่วนแบ่งการตลาด 14.61% All New Mazda CX-5 จำนวน 3,323 คัน ลดลง 13% ส่วนแบ่งการตลาด 30.30% New Mazda BT-50 PRO จำนวน 7,052 คัน ลดลง 12% ส่วนแบ่งการตลาด 2.12% Mazda MX-5 จำนวน 31 คัน เพิ่มขึ้น 11%ส่วนแบ่งการตลาด สิ่งที่ทำให้มาสด้าประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ เกิดจากความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์มาสด้า ซึ่งถูกสร้างขึ้นอย่างมุ่งมั่น และแข็งแกร่ง จนกลายเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าเลือกโดยพิจารณาจากแบรนด์ก่อน

 

แผนการพัฒนาธุรกิจของมาสด้าในปี 2560 โดยคาดว่ายอดขายรวมของตลาดจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5-8% หรือมากกว่า 800,000 คัน สำหรับมาสด้าเตรียมเปิดตัวรถใหม่มากถึง 6 รุ่น เพื่อเพิ่มความหลากหลายและตอบโจทย์ทุกความต้องการให้มากยิ่งขึ้น พร้อมตั้งเป้าการขายที่ท้าทายด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 18% หรือมากกว่า 50,000 คัน และตั้งเป้าครองส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 6% โดยปีนี้จะเน้นการขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานภายใต้รูปลักษณ์ใหม่



ทางด้าน ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด เปิดเผยว่า มาสด้าพุ่งเป้าไปที่กิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยในปีที่ผ่านมาเราดำเนินกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิเช่น ในด้าน Sports Marketing ที่เริ่มจากการเปิดตัว “โปรช้าง” คุณธงชัย ใจดี นักกอล์ฟระดับโลกและอันดับหนึ่งของประเทศไทย มาเป็น SKYACTIV TECHNOLOGY AMBASSADOR คนแรกของมาสด้า ตามด้วยการเดินหน้าผลักดันแผนพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย จับปากกาลงนามต่อสัญญาฉบับใหม่เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของทีม “สวาดแคท” เจ้าแมวพิฆาต เพื่อลุยสู้ศึกไทยพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลที่แล้ว นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน นอกจากนี้ มาสด้าไม่ลืมที่จะตอบแทนลูกค้า และทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคมไทยตามแผนพัฒนาธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้และการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เริ่มประเดิมโครงการแรกตั้งแต่ต้นปี ด้วยการสร้างสรรค์รายการผ่านสื่อโทรทัศน์ภายใต้ชื่อ FootSteps By MAZDA ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ และยังจัดกิจกรรม CRM เอาใจคนรักมอเตอร์สปอร์ต จับลูกค้ามาเข้าคอร์สเสริมทักษะการเรียนรู้ด้านความปลอดภัย ฝึกอบบรมเทคนิคการขับขี่แบบ แอดวานซ์เรียนรู้เทคนิคการขับขี่ขั้นสูง การขับขี่ปลอดภัย รวมถึงการขับขี่ในแบบ จินบะ-อิตไต จากนักแข่งมืออาชีพ


และมาสด้ายังได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เริ่มจาก MAZDA SKYACTIV ASEAN CARAVAN การเดินทางแบบคาราวานครั้งประวัติศาสตร์เชื่อมโยงอารยธรรมของสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พร้อมพิสูจน์สมรรถนะรถมาสด้าที่มาพร้อมเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ประกอบด้วยรถยนต์มาสด้า2, มาสด้า3, มาสด้า ซี-เอ็กซ์ 3 และมาสด้า ซี-เอ็กซ์ 5 และต่อยอดเส้นทางประวัติศาสตร์ เปิดประสบการณ์สุดขั้วโลก กับบันทึกการเดินทางเพื่อพิชิตดินแดนที่ไม่เคยมีใครกล้าพิสูจน์ ด้วยการทดลองขับรถสปอร์ตอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ Mazda CX-3 และ Mazda CX-5 กับเส้นทางที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของธรรมชาติ ภูมิประเทศอันสวยงาม และภูมิอากาศสุดขั้ว ที่ท้าทายทั้งรถและคนขับ ด้วยระยะทางกว่า 6,500 กิโลเมตร ล่าสุดมาสด้าเตรียมนำนวัตกรรมใหม่ SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS ที่กำลังจะมาพร้อมกับมาสด้า3 ที่กำลังจะเปิดตัวในวันที่ 24 มกราคมนี้

 


ส่วน อัตสึชิ ยาสึโมโต เปิดเผยว่า ประเทศไทย คือ ตลาดหลักที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับมาสด้าในการสร้างยอดขาย และประเทศไทยยังถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศที่มียอดขายสูงสุดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตด้านยอดขายในปีที่ผ่านมานั้น เพิ่มขึ้นถึง 8% ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.5% เพิ่มขึ้น 0.7% ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 1 ของมาสด้าทั่วโลก และกลายเป็นตลาดอันดับสองที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดรองจากประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของมาสด้า และเป็นฐานการผลิตรถยนต์ครบวงจรแห่งแรกนอกจากประเทศญี่ปุ่นของมาสด้า ที่สามารถผลิตทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และการประกอบรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานมาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีที่เริ่มผลิตและส่งออกระบบเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ ไปยังประเทศเม็กซิโก ประเทศจีน และในภูมิภาคอื่นๆแล้ว หรือโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ ในจังหวัดระยอง และยังเป็นฐานการผลิตและฐานส่งออกสำคัญของมาสด้า ผลิตรถยนต์มาสด้ามากถึง 4 รุ่น นั่นคือ Mazda3, Mazda2, CX-3 และมาสด้า บีที-50 โปร ด้วยความสำคัญของประเทศไทยที่มีต่อมาสด้านั้น มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น จึงเล็งเห็นถึงศักยภาพขีดความสามารถของบุคลากรไทยที่สั่งสมประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนาน และเข้าใจตลาดภายในประเทศไทยเป็นอย่างดี จนกลายเป็นจุดแข็งของมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ที่มีโครงสร้างองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกันในทุกระดับ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน เหนือสิ่งอื่นใด มาสด้านั้นมีการส่งเสริมความรัก ความหลงใหลในการทำงานจากภายในสู่ภายนอก จากบุคลากรเจ้าหน้าที่ในองค์กรสู่เครือข่ายผู้จำหน่ายและคู่ค้าต่างๆ เกิดเป็นความมุ่งมั่นทุ่มเทเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อสร้างแบรนด์มาสด้าอันเป็นที่รักของเราทุกคนให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้