โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชน สิ่งแวดล้อมยั่งยืน ร่วมสร้างสังคมแห่งความเป็นกลางทางคาร์บอน

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชน  

ในโอกาสครบรอบ 60 ปี การดำเนินงานในประเทศไทย โตโยต้า ได้ประกาศวิสัยทัศน์ใหม่กับการเป็น "ผู้นำพาการขับเคลื่อนยุคใหม่ เพื่อเสริมสร้างความสุขของผู้คน และความยั่งยืนของสังคม” โดยหนึ่งในพันธกิจที่สำคัญคือการ เสริมสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เพื่อตอบสนองต่อนโยบายการสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน โดยการที่จะบรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว โตโยต้าได้มีความพยายามเตรียมความพร้อมในหลากหลายแนวทาง (Multi-Pathway) พร้อมกับความมุ่งมั่นในการลดการปล่อยคาร์บอน ผ่านการจัดการกระบวนการตลอดวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment)  เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการดำเนินกิจกรรมร่วมกับชุมชนทั่วประเทศ ในการส่งต่อความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมแก่สังคมไทย ภายใต้โครงการ “โตโยต้า เมืองสีเขียว” โดยหนึ่งในนั้นคือการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมนอกโรงงานแห่งแรก ภายใต้ชื่อ โตโยต้า เมืองสีเขียว อยุธยา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เพื่อนำแนวคิดการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของโตโยต้า ไปประยุกต์ใช้และพัฒนาสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าของชุมชนเมือง

 โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายผลจากการดำเนินกิจกรรมข้างต้น และเนื่องในโอกาสฉลองการดำเนินงานในประเทศไทยครบ 60 ปี โตโยต้าจึงได้ริเริ่มโครงการ “โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชนสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาชุมชนต้นแบบด้านสิ่งแวดล้อม ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน เพื่อส่งต่อความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แก่ชุมชนอื่น ๆ ต่อไป ผ่านการดำเนินงาน ใน 4 แนวทาง ได้แก่ 1.ชุมชนอากาศดี (Clean air) 2.เขียวขจีต้นไม้ (Green village) 3.ไร้ขยะกลาดเกลื่อน (Zero waste)

4.ขับเคลื่อนพลังงานทดแทน (Clean energy)

 

ชุมชนเมืองตัวอย่างแห่งแรกของโครงการ ได้แก่ ชุมชนแสมผู้ เทศบาลตำบลปากน้ำประแส จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่เคยเข้าร่วมกิจกรรม โตโยต้า ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา ที่มีความโดดเด่นด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ กิจกรรมการเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือการอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาสัมผัสบรรยากาศริมทะเล และวิถีชาวบ้านได้ตลอดทั้งปี อันมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการต่อยอดให้เป็นชุมชนต้นแบบ

 โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชน

ดังนั้น โตโยต้าจึงได้ร่วมมือกับเทศบาลตำบลปากน้ำประแส และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ในการส่งมอบสิ่งอำนวยความสะดวก ตลอดจนร่วมพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ ดังนี้ 1.ส่งมอบจักรยานไฟฟ้า 10 คัน เพื่อส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน 2.สนับสนุนสถานีชาร์จพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 2 จุด ตั้งอยู่ที่อนุสรณ์เรือรบประแส และ หน้าทางเข้าทุ่งโปรงทอง เพื่อเป็นจุดจ่ายไฟแก่รถจักรยานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ 100% ตลอดจนเป็นจุดประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ภายในพื้นที่ 3.ส่งมอบต้นกล้าชายเลน 6,000 ต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทดแทนต้นไม้ที่เสียหายไปจากภัยพิบัติ 4.จุดคัดแยกขยะรีไซเคิล 4 จุด โดยจัดตั้งตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการคัดแยกขยะรีไซเคิลภายในพื้นที่ และปลูกฝังการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

โตโยต้ามีแผนในการขยายโครงการ โตโยต้า 60 ปี 60 ชุมชนสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ในระยะยาว โดยมีเป้าหมายในการขยายต่อยอดชุมชนต้นแบบอีก 3 แห่ง เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค ภายในปี พ.ศ. 2566 และจะดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายผลสู่ 60 ชุมชนทั่วประเทศไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ของประเทศไทยภายในปี ค.ศ. 2050 ให้ลุล่วงต่อไป

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้