เปลี่ยนรถให้เป็นยิมกับ 7 ท่าออกกำลังกายง่ายๆ ที่บ้าน

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

สำหรับสายฟิตทั้งหลายที่ต้องหันมาออกกำลังกายวิถี New Normal อยู่ที่บ้านกันอย่างต่อเนื่อง หลายคนอาจเริ่มรู้สึกเบื่อหน่ายกับการต้องออกกำลังกายในที่แคบๆ คนเดียว ไม่มีทั้งอุปกรณ์ที่ครบครันและเพื่อนร่วมสนุกเหมือนในฟิตเนส วันนี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ผนึกกำลังร่วมกับ เจ็ทส์ ฟิตเนส ผู้นำฟิตเนสอันดับหนึ่งและเติบโตเร็วที่สุดในไทย ในการสร้างสรรค์ไอเดียออกกำลังกายแบบใหม่ สะท้อนนิยามการใช้ชีวิตที่แตกต่างด้วยการสร้างหุ่นเฟิร์มเสริมความฟิตด้วยรถเอสยูวีที่พร้อมลุยทุกสถานการณ์อย่างฟอร์ด เอเวอเรสต์ ให้คนรักสุขภาพลุกขึ้นมาท้าทายขีดจำกัดของตนเองกันด้วย 7 ท่าออกกำลังกายง่ายๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อแบบฟูลบอดี้ เพียงเตรียมพื้นที่และรถคันโปรดให้พร้อม แล้วมาออกกำลังกายไปกับเทรนเนอร์มืออาชีพจากเจ็ทส์ไปด้วยกัน*

 

•    ท่า Elevated Toe Taps ท่า Elevated Toe Taps สามารถใช้เป็นท่าวอร์มอัพหรือคาร์ดิโอได้ ตามจังหวะความเร็วของการสลับขา โดยท่านี้จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับกล้ามเนื้อขาหลายส่วน ทั้งสะโพก ต้นขา และน่อง เริ่มจากยืนหันหน้าเข้าหาประตูข้างรถ งอเข่าข้างขวา และแตะเท้าลงบนบันไดข้างหรือขอบประตูรถ เกร็งหน้าท้องและกระโดดยกเท้าสลับข้าง ทำซ้ำเซ็ทละ 10-15 ครั้ง รวม 3-4 เซ็ท หรือจับเวลา 30 วินาทีหรือ 60 วินาทีตามต้องการ หากต้องการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น สามารถเร่งจังหวะการสลับเท้าให้เร็วขึ้น แต่อย่าลืมเกร็งหน้าท้องและหลังตรงตลอดเวลา

 

•    ท่า Incline Mountain Climbers สำหรับใครที่มองหาความหลากหลายจากการ Plank หรือต้องการเสริมความแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อบริเวณอกส่วนล่าง แขน และหน้าท้อง พร้อมเร่งอัตราการเต้นของหัวใจแบบคาร์ดิโอ ลองฝึกท่า Incline Mountain Climbers ซึ่งจะเน้นการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณแกนกลางลำตัวมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ช่วยลดการลงน้ำหนักบนหัวไหล่และหลังส่วนล่าง โดยเริ่มจากการตั้งท่าแบบ Plank วางมือทั้งสองกว้างเท่าหัวไหล่บนบันไดข้างของรถ เพื่อยกให้ร่างกายส่วนบนสูงขึ้นเล็กน้อย ขาเหยียดตรง จากนั้นเกร็งหน้าท้อง งอเข่าหนึ่งข้างเข้าหาอก และเหยียดออกตรง สลับข้างซ้ายขวาต่อเนื่อง ทำซ้ำเซ็ทละ 30-60 ครั้ง รวม 3-4 เซ็ท สำหรับใครที่อยากเรียกเหงื่อเผาผลาญพลังงานขึ้นอีกระดับ ลองเพิ่มความเร็วในการงอเข่าสลับข้างซ้ายขวา พร้อมเปิดเพลงสร้างความเร้าใจผ่านระบบความบันเทิง ซิงค์ 3 (SYNC 3) ของฟอร์ด เอเวอเรสต์ ไทเทเนียม พลัส ที่มาพร้อมระบบจดจำเสียง และระบบสั่งงานเสียงด้วยภาษาไทย สามารถสั่งงานวิทยุ เปิดเพลงโปรดตามใจชอบได้ โดยรองรับทั้งระบบ Apple CarPlay และ Android Auto ให้ร่างกายได้เบิร์นแคลอรี่แบบสุดมัน ข้อควรระวังสำหรับการทำ Incline Mountain Climbers คือ ไหล่ หลัง และสะโพก ควรอยู่ในระนาบเดียวกันตลอดเวลา ไม่ควรโก่งหลังหรือยกสะโพกขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ

 

•    ท่า Decline Push-Ups อีกหนึ่งท่าที่ดัดแปลงจากการวิดพื้น เน้นการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณหน้าอกส่วนบนและหัวไหล่ โดยสามารถใช้พื้นที่บริเวณข้างรถ เริ่มจากการเซ็ทอัพท่าคล้ายวิดพื้น วางมือกว้างเท่าหัวไหล่บนพื้นห่างจากท้ายรถเล็กน้อย วางเท้าลงบนบันไดข้างของรถหรือขอบประตูให้สูงกว่าลำตัว ขาเหยียดตรง เกร็งหน้าท้อง ยืดอก งอแขน และดันตัวลงให้อยู่ระนาบเดียวกับข้อศอก จากนั้นดันตัวขึ้นจนสุดแขน ทำซ้ำเซ็ทละ 10-15 ครั้ง รวม 3-4 เซ็ท สำหรับท่า Decline Push-Ups ควรบีบศอกไปด้านหลังตลอดเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดบริเวณหัวไหล่ อาจหาเสื่อโยคะมารองมือเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ

 

•    ท่า Car Push with Ford Everest หากมีพื้นที่กว้างบริเวณที่จอดรถ มาสร้างความแข็งแรงช่วงแกนกลางลำตัว ช่วยให้คุณมีซิกแพคแน่นๆ ด้วยการออกแรงเข็นรถไปด้านหน้า โดยวางมือทั้งสองข้างบนท้ายรถให้มั่นคง โน้มตัวไปด้านหน้าเล็กน้อย เกร็งหน้าท้อง และผลักรถไปด้านหน้า ที่สำคัญ ต้องยืดหลังตรงเสมอและเกร็งหน้าท้องตลอดเวลา เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ บริเวณแกนกลางลำตัวและลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นบริเวณหลัง 

 

•    ท่า Inverted Rows อีกหนึ่งท่าที่ช่วยยกระดับการออกกำลังกายที่บ้านให้เข้มข้นยิ่งขึ้นได้แม้ไม่มีอุปกรณ์บาร์ครบครันแบบในฟิตเนส ก็ยังสามารถใช้รถฟอร์ด เอเวอเรสต์ คู่ใจเสริมท่าดึงข้อแบบ Inverted Rows เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กล้ามเนื้อหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นกล้ามแขนอย่าง Biceps และกล้ามหลัง เพียงกดปุ่มพับเบาะแถวที่สามลงให้แบนราบด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มากถึง 2,010 ลิตร จากนั้นนั่งเข้าไปบริเวณที่เก็บสัมภาระและจับขอบหลังคารถไว้ให้มั่น ให้สองมือกว้างกว่าไหล่เล็กน้อย จากนั้นจึงงอแขน ออกแรงดึงลำตัวและขาขึ้นจนหน้าอกชิดกับหลังคารถ แล้วจึงเหยียดแขนและลดลำตัวลงโดยไม่ให้หลังสัมผัสกับพื้นรถ ทำซ้ำเซ็ทละ 10-15 ครั้ง รวม 3-4 เซ็ท และสำหรับฟอร์ด เอเวอเรสต์ อำนวยความสะดวกในท่านี้ยิ่งขึ้นด้วยระบบประตูไฟฟ้าแบบแฮนด์ฟรีที่ทำงานร่วมกับกุญแจรีโมทอัจฉริยะ เพียงมีกุญแจในกระเป๋าและยื่นเท้าไปที่ใต้กันชนท้าย ประตูท้ายรถก็จะเปิดขึ้นอัตโนมัติสำหรับท่านี้ ควรยืดอกและหลังตรงตลอดเวลา เกร็งกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้อง เพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นบริเวณหลังส่วนบน

 

•    ท่า Elevated Lunges เพิ่มความท้าทายอีกระดับกับท่า Lunge โดยวางเท้าด้านหลังบนสเต็ปหรือพื้นที่ยกระดับสูงกว่าเท้าด้านหน้า ซึ่งจะเน้นการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาและก้นให้กระชับยิ่งขึ้น สำหรับการออกกำลังกายโดยใช้รถเช่นนี้ สามารถวางเท้าข้างหนึ่งไว้บนบันไดข้างหรือขอบประตู จากนั้นย่อเข่าด้านหน้าจนต้นขาขนานกับพื้น เหยียดขาตรง ทำซ้ำเซ็ทละ 10-15 ครั้ง รวม 3-4 เซ็ท และสลับข้างสำหรับท่านี้ ควรให้เช็คขาที่วางด้านหน้าอยู่เสมอว่าเข่าและข้อเท้าตรงกัน หากเข่าล้ำไปด้านหน้าควรขยับเท้าออกมาให้ตรงกับเข่า เพื่อหลีกเลี่ยงการทิ้งน้ำหนักลงบนเข่า ซึ่งอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

 

•    ท่า Triceps Dips เปลี่ยนท่าบริหารกระชับกล้ามเนื้อด้านหลังต้นแขนหรือ Triceps บนเก้าอี้แบบเดิมๆ มาที่รถคู่ใจ เพียงเปิดประตูรถ ใช้สันมือทั้งสองวางข้างลำตัวบนบันไดข้าง ยืดขาไปด้านหน้าเล็กน้อย ต้นขาขนานกับพื้น จากนั้นเลื่อนก้นให้ออกห่างจากท้ายรถ ยืดอก หลังตรง งอศอกและลดตัวลงต่ำพร้อมบีบศอกไปข้างหลัง จากนั้นจึงเหยียดแขน ยกลำตัวขึ้น ทำซ้ำเซ็ทละ 10-15 ครั้ง รวม 3-4 เซ็ท ข้อควรระวังสำหรับท่า Triceps Dips ควรเช็คว่าหลังต้องตรงอยู่เสมอ และพยายามบีบศอกไปด้านหลัง ไม่กางออกด้านข้างเพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ได้

หลังจากที่ได้ลองฝึกท่าต่าง ๆ กันแล้ว เจ็ทส์ ฟิตเนส และ ฟอร์ด ประเทศไทย ยังขอชวนเพื่อน ๆ สายฟิตมาเพิ่มความท้าทายด้วยชาเลนจ์สุดมันส์ #GetFitWithMyCar เพียงโพสต์วิดีโอโชว์ท่าออกกำลังกายสนุกๆ กับรถคู่ใจ โดยไม่จำกัดว่าจะเป็นรถรุ่นใดยี่ห้อใด ความยาว 15 วินาที บน Facebook หรือ TikTok พร้อมใส่ #GetFitWithMyCar #FordxJetts และเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ ตั้งแต่วันนี้ – 20 มิถุนายน 2564 โดย 10 วิดีโอที่สร้างสรรค์ท่าออกกำลังกายเบิร์นแคลอรี่ได้สนุกสนานโดนใจกรรมการที่สุด จะได้รับรางวัลสุดเอ็กซ์คลูซีฟจากฟอร์ดและเจ็ทส์ ฟิตเนสถึง 10 รางวัล รวมมูลค่าทั้งสิ้น 36,200 บาท ได้แก่

รางวัลที่ 1 นำฟอร์ด เอเวอเรส ไทเทเนียม พลัส ไปเป็นเพื่อนคู่ฟิตพร้อมออกผจญภัยบนทุกเส้นทางนานถึง 1 สัปดาห์ พร้อมรับบัตรกำนัลสมาชิกเจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมงฟรี 1 เดือน รวมมูลค่า 24,000 บาท (1 รางวัล) รางวัลที่ 2 และที่ 3 รับบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 1,000 บาทและบัตรกำนัลสมาชิกเจ็ทส์ ฟิตเนส 24 ชั่วโมงฟรี 1 เดือน รวมมูลค่ารางวัลละ 2,600 บาท (2 รางวัล) อีก 7 รางวัล รับบัตรเติมน้ำมันมูลค่า 500 บาทและหมวกแก็ปเท่ ๆ จากเจ็ทส์ ฟิตเนส มูลค่า 500 บาท รวมมูลค่ารางวัลละ 1,000 บาท (7 รางวัล) ติดตามการประกาศผลผู้ชนะกิจกรรมผ่านทาง Official Facebook ของ Ford Thailand และ JettsThailand  ได้ในวันที่ 28 มิถุนายน 2564

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้