คอนติเนนทอล เปิดตัวระบบป้องกัน “รถเหินน้ำ”

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

สภาพถนนที่แห้ง เป็นน้ำแข็ง ปกคลุมไปด้วยหิมะ หรือน้ำท่วมขังบนท้องถนนนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ขับขี่ยานยนต์ควรตระหนักถึงความปลอดภัย เนื่องด้วยสภาพอากาศที่รุนแรงดังกล่าว จึงอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้ล้อรถยนต์ไม่สามารถยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คอนติเนนทอล ผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ จึงได้เปิดตัวระบบตรวจสอบสภาพถนน โซลูชันที่ช่วยผู้ขับขี่ยานยนต์ในการประเมินสถานการณ์การขับขี่ที่อาจจะเกิดอันตรายเนื่องจากแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นถนนมีค่าต่ำ โดยเฉพาะในกรณีที่เรียกว่า “การเหินน้ำ (Aquaplaning)” ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีความอันตรายเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่ยานยนต์ ดังนั้นคอนติเนนทอลจึงได้พัฒนาเซ็นเซอร์ระบบตรวจสอบสภาพถนน เพื่อแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ล่วงหน้าในกรณีที่อาจเกิดการสูญเสียแรงเสียดทานระหว่างล้อรถยนต์กับพื้นผิวถนน ทั้งนี้เมื่อมีฝนตกและเกิดน้ำท่วมขังอยู่บนท้องถนน แรงดันน้ำระหว่างพื้นผิวยางยนต์และพื้นผิวถนนสามารถทำให้ล้อยางยนต์ด้านหน้าลอยได้ ไม่ว่าจะเบรคและควบคุมพวงมาลัยก็ไม่สามารถช่วยหยุดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และยังทำให้ผู้ขับขี่เสียการควบคุมยานยนต์ด้วยเช่นกัน

เบิร์น ฮาร์ทแมนน์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง และโครงการไทร์ อินเตอร์แอคชันส์ ของกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย กล่าวว่า “สภาพถนนที่เปียกนองไปด้วยน้ำทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมยานยนต์ได้ยากลำบาก และเมื่อสูญเสียการควบคุมยานยนต์เนื่องจากล้อเกิดอาการเหินน้ำ ก็สายเกินไปที่จะควบคุมยานยนต์ให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการได้ ดังนั้นระบบตรวจสอบสภาพถนนของคอนติเนนทอล จึงเป็นโซลูชันที่สามารถประเมินสถานการณ์อาการเหินน้ำล่วงหน้าได้ เพื่อเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับล้อรถยนต์ เพื่อทำการลดหรือปรับระดับความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวถนนที่มีน้ำท่วมขัง ระบบตรวจสอบสภาพถนนที่กำลังพัฒนา ประกอบด้วยหลายส่วนไม่ว่าจะเป็น ยางรถยนต์ เซ็นเซอร์ยาง กล้องยานยนต์ หน่วยควบคุมอัลกอริทึม ชุดวาล์วควบคุมความดันเบรค และระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่กับยานยนต์

คอนติเนนทอลยังคงมุ่งมั่นและพัฒนาระบบตรวจสอบสภาพถนนเพื่อการจัดการกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเหินน้ำของยางรถยนต์ ทั้งนี้จุดประสงค์ก็เพื่อการแจ้งเตือนแก่ผู้ขับขี่ล่วงหน้าให้ทันท่วงทีที่สุด ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่อาจทำให้ล้อยางรถยนต์ด้านหน้าลอยได้ โดยทั้งนี้ระบบตรวจสอบสภาพถนนจะใช้สัญญาณจากกล้องมองภาพรอบทิศทาง และเซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ eTIS (Electronic-Tire Information Systems) ที่ติดตั้งอยู่ในยางรถยนต์ นอกจากนี้คอนติเนนทอลยังคงพัฒนาระบบควบคุมเสถียรภาพของยานยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยสูงสุด เช่น การทำงานของระบบแปรผันแรงบิด ในการแบ่งกำลังขับเคลื่อนระหว่างล้อยางยนต์ทั้งสี่ เพื่อทำให้สามารถจัดการและช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมยานยนต์ได้ตามต้องการ โดยการแปรผันระหว่างล้อยางยนต์ทางด้านซ้ายและขวาแบบ Real Time การเหินน้ำของยานยนต์สามารถเกิดขึ้นได้กะทันหัน โดยไม่มีสิ่งใดแจ้งเตือนหรือบอกกล่าวล่วงหน้า อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุดังกล่าวสามารถป้องกันได้ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี V2X และ eHorizon ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ในการติดต่อสื่อสารระหว่างยานยนต์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปรียบเสมือนเซ็นเซอร์นิรภัย ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างยานยนต์ในละแวกใกล้เคียงด้วยกันได้แล้ว eHorizon ยังสามารถส่งข้อมูลแจ้งเตือนไปยังยานยนต์คันอื่นๆ ในการปรับฟังก์ชันการขับขี่ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์การเหินน้ำของยานยนต์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้