“อีซูซุให้น้ำ เพื่อชีวิต” แห่งที่ 23 ณ รร.บ้านเบิกไพร จังหวัดราชบุรี

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

เป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ที่โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” หนึ่งในกิจกรรมเพื่อสังคมที่กลุ่มอีซูซุในประเทศไทย ได้ร่วมมือกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินหน้าแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำดื่มสะอาดแก่โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ โดยล่าสุด  โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ร่วมกับ สุวัฒน์  เปี่ยมปัจจัย รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ทาคาชิ  ซาดาโอกะ  รองกรรมการผู้จัดการ  บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมทีมผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทในกลุ่มอีซูซุ ได้ลงพื้นที่เพื่อส่งมอบอาคารผลิตน้ำดื่มสะอาด ณ โรงเรียนบ้านเบิกไพร อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดของเยาวชนที่กำลังเผชิญถึงขั้นวิกฤติในขณะนี้


โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า “โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำดื่มไม่สะอาด มีสารปนเปื้อนจนยากต่อการบริโภค ของโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ โดยตั้งแต่เริ่มโครงการในปี  พ.ศ. 2555 เป็นต้นมา อีซูซุได้ส่งทีมงามร่วมลงพื้นที่สำรวจและวางแผนแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ด้วยการติดตั้งชุดอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลครบวงจร รวมถึงระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ถูกสุขลักษณะ รวมถึงอบรมขั้นตอนการดูแลรักษา และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการบรรจุน้ำดื่มใส่ขวดเพื่อจำหน่ายราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์  และนำรายได้ที่งอกเงยกลับมาเป็นค่าบำรุงรักษา เพื่อให้การแก้ปัญหาน้ำดื่มสำเร็จลุล่วงได้อย่างยั่งยืน



สำหรับโรงเรียนบ้านเบิกไพร อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี แห่งนี้ ปัจจุบันมีนักเรียนในความดูแลทั้งหมด 312 คน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล – มัธยมศึกษาตอนต้น มีคณะครูอาจารย์ รวมทั้งสิ้น 21 คน ชาวบ้านในพื้นที่มีฐานะยากจน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทำไร่มันสำปะหลัง ปลูกอ้อย ทำนา และรับจ้างปอกหอม จากการสำรวจพบว่า โรงเรียนใช้น้ำประปาหมู่บ้านเพื่อการอุปโภคซึ่งมีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งไม่สะอาด มีสีและกลิ่น ในช่วงหน้าแล้งของแต่ละปี ยังประสบปัญหาน้ำไม่ไหลบ่อยครั้ง ทำให้ต้องขอความช่วยเหลือไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ให้ส่งรถน้ำเพื่อบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้โรงเรียนยังต้องซื้อน้ำเพื่อใช้ในการบริโภคสูงซึ่งต้องเสียค่าน้ำหลายพันบาทต่อเดือน  ด้วยเหตุนี้โครงการ“อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” จึงได้ลงพื้นที่ พร้อมทั้งจัดทำโครงการให้แล้วเสร็จเป็นการเร่งด่วน พร้อมกันนี้กลุ่มอีซูซุยังมอบสนามเด็กเล่นให้กับโรงเรียน และยังได้รับเกียรติจากซูเปอร์พรีเซ็นเตอร์อีซูซุ “บอย – ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” และ “น้าเมฆ - ธนะชัย สุนทรเวช” เจ้าของสำนักพิมพ์ก้อนเมฆและนักเล่านิทานชื่อดัง พร้อมด้วยพิธีกรอารมณ์ดี “ใหญ่ – ฝันดี จรรยาธนากร”  มาร่วมสร้างสีสันความสนุกสนาน แล้วยังร่วมมอบเงินสนับสนุนให้แก่น้องๆ เยาวชนโรงเรียนบ้านเบิกไพรอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้