พิสจูน์ความแกร่ง “มิตซูบิชิ ไทรทันใหม่” ผ่านหลายร้อยโค้ง ในเมืองเหนือ

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 


หลังจากที่มิตซูบิชิ ไทรทันใหม่ เปิดตัวไปยอดขายสะสมถึงวันนี้กว่า 7,000 คัน ซึ่งทยอยส่งมอบให้ลูกค้า รุ่นขับเคลื่อน สองล้อยกสูง จะขายดีที่สุดอยู่ที่ 85% และอีก 15% เป็นรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 4 ประตู มิตซูบิชิไทรทันใหม่ มีรุ่นย่อยทั้งหมด 19 รุ่น โดยราคาเริ่มต้นที่ 654,000-1,099,000 บาท โดยแต่ละรุ่นจะมีออฟชั่นเพิ่มเติมให้ลูกค้าเลือกสรรตามความต้องการในการใช้งาน

               

มิตซูบิชิ ได้เชิญสื่อมวลชนกว่าร้อยชีวิต ร่วมทดลองขับมิตซูบิชิไทรทันใหม่ ที่ จ.เชียงใหม่ ผ่านเส้นทางหลายร้อยโค้งเพื่อพิสูจน์ความแกร่ง สมรรถนะของตัวรถ และความคล่องตัวแบบใช้งานจริง ทั้งการขับขี่ในเมือง การขับขี่เส้นทางออฟโรด รวมทั้งเส้นทางขึ้น-ลงเขาซึ่งทำเอาคนขับทั้งมึน-ทั้งมันส์ ไปกับโค้งตลอดเส้นทาง มีทั้งโค้งเล็ก โค้งใหญ่ โค้งพับผ้า ว่าง่ายๆคนขับสนุก ส่วนคนนั่งถ้าไม่รีบหลับก็นั่งมึนกับโค้งไปตลอดทาง เส้นทางสำหรับกิจกรรมทดลองขับครั้งนี้มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 220 กิโลเมตร เริ่มจากจุดปล่อยขบวนรถที่โรงแรมใน อ.หางดง สู่เส้นทางบนถนนสายหลักและถนนสายรอง เพื่อให้ได้สัมผัสสมรรถนะการขับขี่และการควบคุมของ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ที่เหนือชั้นด้วยช่วงล่างปีกนกคู่ที่ด้านหน้า และช่วงล่างด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนโช้คอัพเป็นขนาดที่ใหญ่กว่าเดิมเพื่อความสบายในขับขี่ที่นุ่มนวล การทดลองขับในครั้งนี้เป็นเส้นทางสู่พื้นที่บนแนวเขาสูงที่สุดในประเทศไทย เพื่อท้าทายคุณสมบัติและความครบครันของรถกระบะที่ได้รับการพัฒนาด้วยแนวคิด “แกร่ง ลุยทุกอุปสรรค” ดีไซน์ที่สะท้อนความ “แกร่งดังหินผา”

               

ภายนอกดีไซน์ใหม่ดูบึกบึน มีความละม้ายรถในตระกูลอย่างรุ่นปาเจโร และเอ็กซ์แพนเดอร์ สำหรับมิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ มีเอกลักษณ์โฉบเฉี่ยวด้วยดีไซน์ Advanced ‘Dynamic Shield’ อันเป็นแนวทางการออกแบบสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ซึ่งมีรูปลักษณ์ล้ำสมัยทรงพลัง สะท้อนแนวคิดความแข็งแกร่งดุจหินผา ด้วยไฟหน้า Bi-LED พร้อมระบบปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติและไฟตัดหมอกซึ่งติดตั้งบนตำแหน่งที่สูงจากพื้นกว่า 700 มม. ช่วยลดโอกาสต่อความเสียหายเมื่อต้องขับขี่บนเส้นทางที่มีน้ำท่วมขังหรือจากเศษหินที่ลอยมาถูกด้านหน้าตัวรถ

               

ส่วนของภายในห้องโดยสารออกแบบเรียบง่าย ตกแต่งด้วยวัสดุที่ให้ผิวสัมผัสนุ่มคุณภาพสูง และติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในจุดใช้งานได้คล่องมือ ปุ่มสัญญาณไฟฉุกเฉิน ติดตั้งในตำแหน่งที่มองเห็นง่ายชัดเจน และสะดวกต่อการใช้งาน และยังมีช่องเก็บของและจุดวางเครื่องดื่ม รวมถึงการติดตั้งช่อง USB สำหรับผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและตอนหลัง แสดงผลผ่านจอแสดงข้อมูลในการขับขี่แบบสีพร้อมอะนิเมชั่นสามมิติ และมาตรวัดแบบไฮคอนทราสต์และกราฟฟิกที่มีความละเอียดสูงขึ้น การแสดงผลระบบนำทางได้รับพัฒนาใหม่เพื่อให้มองเห็นได้สะดวกชัดเจน ภายในห้องโดยสารยังมีช่องระบายความเย็นติดตั้งบนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เมื่อได้ทดลองตำแหน่งผู้ขับและผู้โดยสาร ทำให้รู้ว่าไทรทัน มีมุมมองและทัศนวิสัยที่โปร่ง จากการขับขี่น้ำหนักของพวงมาลัยแม่นยำ เมื่อขับแบบระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ การเกาะถนนถือว่าใช้ได้ระดับหนึ่ง ขับขี่สบายๆโค้งไม่จัดก็ขับเพลินๆตัวรถควบคุมง่าย แต่เมื่อสภาพถนนเปลี่ยนไปเข้าสู่ช่วงโค้งจัด ต้องหมุนพวงมาลัยตลอดเวลาแทบไม่มีทางตรง ได้ทดลองปรับเป็นแบบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้ความรู้สึกแตกต่างคือ ความหนึบมาเต็มทำให้มั่นใจมากขึ้น ส่วนความแม่นยำและน้ำหนักของพวงมาลัยควบคุมง่ายขึ้น ทำให้ขับสนุกมากขึ้น แต่ต้องแลกกับการเปลืองน้ำมันมากกว่าการขับเคลื่อน 2 ล้อ

               

การทดลองขับครั้งนี้ใช้เส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์ที่สูงชัน ทำให้ได้พิสูจน์แรงบิด ซึ่งมิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ซึ่งอยู่ที่ 430 นิวตันเมตรที่ 2,500 รอบต่อนาที และพละกำลัง 181 แรงม้าที่ 3,500 รอบต่อนาที เครื่องยนต์คลีนดีเซลรหัส 4N15 บล็อก 4 สูบ MIVEC VG Turbo ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 18 นิ้ว ด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดใหม่ ยกระดับประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงด้วยการลดรอบเครื่องยนต์ต่ำลงขณะทำความเร็วสูง และเงียบกว่าเดิมขณะที่ยังคงความคล่องตัวเมื่อใช้ความเร็วต่ำ มาพร้อมระบบ Auto Stop and Go ซึ่งดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อจอดนิ่งเพื่อช่วยประหยัดการใช้เชื้อเพลิงยิ่งขึ้น นอกจากนี้ในการทดลองขับครั้งนี้ยังสมบุกสมบัน ทั้งการขับขี่เลียบหน้าผาที่ปกคลุมไปด้วยผืนป่าที่แฝงไว้ซึ่งอุปสรรคสุดท้าทายหลากหลายรูปแบบ ทั้งทางชันเปียกลื่น ตลอดจนสภาพพื้นผิวถนนแบบฝุ่น ขรุขระเป็นหลุมและบ่อโคลน ระยะทางช่วงนี้ราว 20 กิโลเมตร ขับขี่ไปจนผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำแม่จอนหลวง ลัดเลาะขึ้นไปบนทิวเขาถนนธงชัยตะวันออก เพื่อขึ้นสู่เส้นทางออฟโรดขุนวางที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 2,500 เมตร โดยจุดนี้ได้ทดลองระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล รวมถึงการควบคุมรถฝ่าอุปสรรคอย่างเหนือชั้น ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เทคโนโลยี Super Select 4WD II มาพร้อม 4 โหมดการขับขี่ ได้แก่ โหมด 2H ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2WD High-Range) โหมด 4H (4WD High-Range) ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Full-Time All Wheel Control โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วสูง (4WD High-Range with Locked Transfer) และ โหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked Transfer) นอกจากนี้ ยังมาพร้อมโหมดออฟโรด 4 รูปแบบ ได้แก่ Gravel, Mud/Snow, Sand และ Rock รวมถึงระบบล็อกเฟืองท้ายเพื่อสมรรถนะที่เหนือระดับบนเส้นทางออฟโรดที่ท้าทายและสมบุกสมบัน แม้สภาพถนนในการขับทดสอบจะทุรกันดาร แต่สำหรับ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ซึ่งมีความสูงใต้ท้องรถถึง 220 มม. และด้วยล้อขนาดใหญ่ 18 นิ้ว จึงขับฝ่าอุปสรรคได้อย่างสบาย โดยสามารถขับไต่สิ่งกีดขวางได้ถึง 31 องศา (Approach Angle) หรือ ลาดต่ำลงทำมุม 23 องศา (Departure Angle) และสามารถขับคร่อมทำมุม 25 องศา  (Breakover Angle)

               

มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ใช้โครงสร้างตัวถังนิรภัย RISE (Reinforced Impact Safety Evolution) ซึ่งพัฒนาขึ้นให้มีความทนทานและแข็งแกร่ง พร้อมปกป้องเพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น โครงสร้างและแชสซีส์ที่แข็งแกร่งนี้ส่งผลให้ทีมวิศวกรสามารถทำการปรับแต่งระบบกันสะเทือนเพื่อยกระดับสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้นได้อย่างเต็มที่ โครงสร้างที่มั่นคงยังลดเสียงจากแรงสั่นสะเทือนและความกระด้าง มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ จึงมอบสัมผัสที่หรูหราและสะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับภายในห้องโดยสาร รวมถึงการติดตั้งวัสดุป้องกันเสียงรบกวนและลดแรงสั่นสะเทือนในตำแหน่งสำคัญรอบตัวรถ

               

และเมื่อถึงเส้นทางลงเขาอันลาดชัน ได้ใช้ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน เพื่อรักษาความเร็วรถให้คงที่ขณะลงทางลาดชัน รวมถึงเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยอันทันสมัยอื่นๆ ทั้งระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว โดยอาศัยกล้องและระบบเรดาร์เลเซอร์ตรวจจับรถยนต์และคนเดินถนนข้างหน้า ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตาพร้อมระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน เพื่อเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถอยู่ด้านข้างขณะเปลี่ยนเลน ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด ตรวจจับว่ามีรถยนต์กีดขวางขณะถอยหลังหรือไม่ และระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุเมื่อเหยียบคันเร่งไปข้างหน้าหรือถอยหลังโดยไม่ตั้งใจ นอกจากนี้ยังได้ทดสอบระบบความปลอดภัยอื่นๆ ได้แก่ กล้องมองภาพรอบคัน ที่ใช้กล้อง 4 ตัวจับภาพรอบคันพร้อมภาพมุมสูงที่แสดงสิ่งกีดขวางรอบคัน และเซ็นเซอร์กะระยะจอด เพื่ออำนวยความสะดวกในการจอดรถ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ ครบครันด้วยระบบความปลอดภัยอีกมากซึ่งรวมไปถึง ระบบปรับระดับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ

               

มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ มากับสโลแกน “แกร่ง ลุย ทุกอุปสรรค” จากการทดลองขับครั้งนี้เรียกว่าสอบผ่านและสร้างความประทับใจให้สื่อมวลชนที่เข้าร่วมทดสอบทริปนี้ อย่างไรก็ตามหากคุณอยากรู้ถึงความแกร่ง ลุย ทุกอุปสรรค คงต้องทดลองขับด้วยตัวคุณเอง เพราะไม่มีใครจะเข้าถึงความรู้สึกได้ดีเท่าตัวคุณได้ทดลองเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้