ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เพิ่มความปลอดภัยอัจฉริยะด้วย “ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง”

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 


รถยนต์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน การซื้อรถยนต์ในยุคสมัยนี้ นอกจากพิจารณาประเภทของรถยนต์ ฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือ เทคโนโลยีและระบบความปลอดภัยต่างๆ ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เป็นสิ่งที่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ตระหนักและให้ความสำคัญมาโดยตลอด นอกจากระบบความปลอดภัยพื้นฐานต่างๆ ที่ติดตั้งมาในรถยนต์ ฮอนด้า ทุกรุ่น ซี่งในปัจจุบัน ฮอนด้า ได้ยกระดับเทคโนโลยีความปลอดภัยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นด้วย ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง ที่ได้รับการติดตั้งใน ฮอนด้า แอคคอร์ด ไฮบริด ที่เปิดตัวไปเมื่อปี พ.ศ. 2559 เป็นครั้งแรก และล่าสุดได้ส่งต่อเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงไปยังรถยนต์ ฮอนด้า ซีวิค ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 ซึ่งนับเป็นการยกระดับเทคโนโลยีความปลอดภัยของตลาดรถยนต์ในระดับ C-segment เพื่อสร้างความมั่นใจในการขับขี่แก่กลุ่มลูกค้าเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์คับขัน ลองมาดูรายละเอียดการทำงานของ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง ว่าจะช่วยสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการขับขี่ได้อย่างไรบ้าง


ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง จะใช้กล้องและเรดาร์ตรวจจับสภาวะแวดล้อมบนท้องถนนแล้วแจ้งเตือนไปยังผู้ขับขี่ พร้อมทั้งช่วยควบคุมรถในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ให้ทั้งตัวผู้ขับขี่ ไปจนถึงผู้โดยสาร คนเดินถนน และรถยนต์ที่อยู่รอบข้าง สัญจรได้อย่างปลอดภัย เปรียบเสมือนเซนเซอร์ที่คอยส่งสัญญาณเตือนให้เรารับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดในเส้นทาง ประกอบด้วย

1.ระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก เป็นระบบที่ช่วยเตือนผู้ขับขี่ให้ลดความเร็วของรถเมื่อมีรถคันข้างหน้า หรือคนเดินถนนอยู่ในระยะที่ไม่ปลอดภัย โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านหน้าจอแสดงข้อมูลและสัญญาณเสียง รวมถึงมีการสั่นเตือนของพวงมาลัยในกรณีที่มีรถสวนทาง ซึ่งหากผู้ขับขี่ยังไม่ตอบสนองหรือในกรณีที่อยู่ในระยะที่เสี่ยงต่อการชน ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกให้อัตโนมัติ เพื่อหลีกเลี่ยงการชนหรือลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ

2.ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำเป็นระบบช่วยควบคุมความเร็วของรถให้คงที่ตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้ และระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติ โดยมีกล้องและเรดาร์ตรวจจับรถคันหน้า เพื่อรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าอย่างเหมาะสม และในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ ระบบจะช่วยปรับความเร็วให้รถเคลื่อนที่ตามรถคันหน้า รวมถึงเบรกและหยุดตามรถคันหน้าอัตโนมัติ ระบบจะเริ่มทำงานอีกครั้งเมื่อผู้ขับขี่กดปุ่มที่พวงมาลัยหรือเหยียบคันเร่ง

3.ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ กล้องด้านหน้าจะทำการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ และระบบจะช่วยเพิ่มแรงหน่วงของพวงมาลัย เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ควบคุมรถอยู่ภายในช่องทางปกติรวมทั้งช่วยลดอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่จากการขับขี่

4.ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถเป็นระบบที่ใช้กล้องด้านหน้าในการตรวจจับเส้นแบ่งช่องทางจราจร หากพบว่ารถอยู่ในสภาวะเบี่ยงออกนอกช่องทางโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนที่หน้าจอแสดงข้อมูลพร้อมการสั่นเตือนของพวงมาลัย  และในกรณีที่รถเริ่มเบี่ยงออกนอกช่องทางมากยิ่งขึ้น ระบบจะช่วยหน่วงพวงมาลัยเพื่อให้รถกลับเข้าสู่ช่องทาง หากรถยังคงเบี่ยงออกนอกช่องทางอย่างไร้การควบคุมจนอาจเกิดอุบัติเหตุ ระบบเบรกจะทำงานเพื่อชะลอความเร็ว (ในกรณีเส้นแบ่งถนนเป็นเส้นทึบ) เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่รถจะออกนอกช่องทางจราจร

5.ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ เป็นระบบปรับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติด้วยกล้อง โดยจะปรับเป็นไฟสูงเมื่อขับขี่ในที่มืด และจะปรับเป็นไฟต่ำเมื่อตรวจจับได้ว่ามีรถสวนทางหรือมีรถยนต์ด้านหน้า

ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง เป็นเทคโนโลยีความปลอดภัย ที่เป็นตัวช่วยสำคัญเพื่อให้ผู้ใช้รถยนต์ฮอนด้าสามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจและอุ่นใจในทุกเส้นทาง ตอกย้ำความเป็นผู้นำในการสร้างและก้าวสู่สังคมปลอดอุบัติเหตุ อีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้