“อัลฟ่าส์” จัดเวิร์คชอป ชวนดูแลรถใส่ใจป้องกันเกียร์พัง

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

สุรพงษ์ นิลเจิดสิริ ผู้จัดการทั่วไป แผนกการตลาด ออโต้ บิสซิเนส คอร์ปอเรชั่น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย ALPHA’S ผลิตภัณฑ์น้ำมันเกียร์อัตโนมัติเกรดพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น จับมือ อาคเนย์ กิจตั้งจรัส ผู้จัดการศูนย์บริการรถยนต์ Energy Reform ราชพฤกษ์ จัดเวิร์คชอป “‘อัลฟ่าส์ซัง’ ชวนก๊วนคนรักรถ ดูแลรถ ดูแลเกียร์ ใจไม่เพลีย เกียร์ไม่พัง” ให้ความรู้การดูแลเกียร์รถยนต์อัตโนมัติ เพื่อยืดอายุการใช้งานและป้องกันปัญหาเกียร์พัง




ALPHA’S น้ำมันเกียร์อัตโนมัติเกรดพรีเมียมจากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้ บริษัท ออโต้ บิสซิเนส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผุดแคมเปญรณรงค์ผู้บริโภคให้ตื่นตัวดูแลเกียร์อย่างถูกวิธี ป้องกันเกียร์พังก่อน และยืดอายุการใช้งานของเกียร์ กับกิจกรรมเวิร์คชอป “‘อัลฟ่าส์ซัง’ ชวนก๊วนคนรักรถ ดูแลรถ ดูแลเกียร์ ใจไม่เพลีย เกียร์ไม่พัง” ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเกียร์รถยนต์อัตโนมัติ พร้อมสังเกตอาการผิดปกติของรถยนต์และความสำคัญของพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์เกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุเกียร์รถยนต์อัตโนมัติ ป้องกันปัญหาเกียร์พัง ยกเกียร์ลูกใหม่ราคาหลักแสน จับมือ Energy Reform ราชพฤกษ์ ร่วมรณรงค์ดูแลรถ ดูแลเกียร์ จากกระแสปัญหาเกียร์พังในผู้บริโภคบางกลุ่ม เนื่องจากไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เพราะเข้าใจว่าไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการใช้งานตามที่แบรนด์รถระบุ แต่ด้วยสภาวะแวดล้อมของการขับขี่จริงที่แตกต่างกัน มีผลต่อระบบการทำงานภายในห้องเกียร์ ก่อให้เกิดปัญหาเกียร์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร เสียเงินค่าซ่อมหลักหมื่นหลักแสนบาทภายในระยะเวลาไม่กี่ปี ทั้งที่ ตามปกติแล้วเกียร์อัตโนมัติ หากใช้งานทั่วไปตามปกติ มีอายุการใช้งานได้ถึง 10-20 ปี หรือมากกว่า 300,000 กิโลเมตร อีกทั้ง หลายท่านอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าเกียร์อัตโนมัติมีอายุการใช้งานจำกัด ต้องดูแลรักษาและใช้งานอย่างถูกวิธี เพื่อยืดอายุการใช้งานในระยะยาว โดยผลการสำรวจพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์เกียร์อัตโนมัติจากกลุ่มตัวอย่าง* พบว่า กว่า 70% ของผู้ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ไม่ทราบว่าพฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ของตนเป็นพฤติกรรมที่ผิด ส่งผลให้เกียร์พังก่อนอายุการใช้งาน อีกทั้งยังไม่ทราบว่ารถของตนมีอาการผิดปกติ เริ่มมีปัญหา




อาการอย่างไรที่ส่อเค้าเกียร์รถมีปัญหา เบื้องต้นสังเกตได้จากเสียง, สัมผัสการสั่นสะเทือนของรถ หรือแม้แต่สมรรถนะการขับขี่ของรถยนต์ที่ผิดแปลกออกไปจากเดิม เกียร์รถที่ก็เช่นเดียวกัน อาทิ เมื่อสตาร์ทรถในช่วงเช้า นับ 1-10 รถยังไม่วิ่ง หรือรอบเครื่องรถเร่งขึ้นสูง แต่รถไม่สามารถออกตัวได้ เหล่านี้อาจเป็นปัญหา "เกียร์ลื่น", “เกียร์กระตุก” และ “เกียร์กระชาก” ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยเฉพาะขณะขับขี่ พยายามเร่งแซง แต่รถไม่มีกำลังส่ง ทำให้เหยียบแซงไม่พ้น เกิดอุบัติเหตุประสานงา หรือบางกรณีถอยรถเข้าบ้านหรือออกตัว เมื่อรถไม่ไป จึงออกแรงกดคันเร่งเต็มที่ เมื่อมีแรงส่งจากเกียร์ที่เริ่มทำงานช้า ทำให้รถพุ่งชน ตัวอย่างอาการเหล่านี้ หากยังละเลย ขาดการดูแล สะสมปัญหาจนสุดท้าย อาจถึงขั้นผ่าเกียร์โอเวอร์ฮอล ไล่เช็คทั้งระบบ หนักที่สุดคือการเสียเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ใหม่ ต้องดูแลอย่างไรให้รถใช้ได้เป็น 10 ปี แต่เกียร์ยังสภาพดี “ถนอมรถ ถนอมเกียร์ ขับขี่ถูกวิธี ดูแลสม่ำเสมอ” ไม่ว่าจะเป็นการไม่คิกดาวน์ หรือเชนเกียร์บ่อยเกินความจำเป็น เจอทางลาดต้องใช้เบรกมือช่วย เพื่อเบาแรงสลักเกียร์ หมั่นเข้าเกียร์ N เมื่อรถติดนาน ๆ อีกทั้งไม่ขับลากเกียร์และเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว รวมถึงไม่เปลี่ยนเกียร์จาก D ไป R เร็วเกินไป โดยก่อนจะเข้าเกียร์ต้องเหยียบเบรกก่อนเสมอ และไม่ถอยหลังแล้วเดินหน้าทันที เพราะจะทำให้เกิดแรงที่หมุนสวนทางกันอย่างรุนแรง ซึ่งการขับขี่รถอย่างถูกวิธีนั้นมีส่วนช่วยลดความเสียหายต่อชุดเกียร์ได้


การถนอมเกียร์วิธีที่ง่ายที่สุด คือ การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ที่ได้ “เกรด” และ "มาตรฐาน" รองรับการใช้งานของระบบเกียร์รถ และต้องดู “เบอร์น้ำมันเกียร์ให้ตรงกับคู่มือรถ หรือเลือกน้ำมันเกียร์ที่ทดแทนน้ำมันเกียร์เดิมของรถได้" (บางกรณีสามารถเช็คเบอร์น้ำมันเกียร์ได้จากก้านวัดน้ำมันเกียร์ที่มีสลักไว้) โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เฉพาะให้ตรงกับยี่ห้อรถยนต์ก็ได้ และแนะนำให้เปลี่ยนทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร หรือ 1 ปี เพื่อประสิทธิภาพที่ดี โดยปกติอายุของน้ำมันเกียร์ทุกยี่ห้อ มีกำหนดไว้ที่ระยะครบ 40,000 กิโลเมตร ดังนั้น ศูนย์รถแต่ละยี่ห้อ จึงแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 40,000 กิโลเมตร แต่ด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัด การขับขี่จะต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ที่มากกว่าปกติ เกียร์ทำงานเยอะขึ้น การสึกหรอมากขึ้น ก่อให้เกิดผงคลัทช์, เศษเหล็กหรือสิ่งสกปรกอื่นๆ ไปปะปนกับน้ำมันเกียร์ ทำให้น้ำมันเกียร์มีประสิทธิภาพและคุณสมบัติลดลง การสังเกตคุณภาพของน้ำมันเกียร์ ดูได้จากสี ความใส ฟองน้ำมันและตะกอนที่ปะปนมากับน้ำมัน ซึ่งสามารถตรวจดูได้พร้อมกันกับตอนที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง



การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มี 2 แบบ ได้แก่ 1.การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์แบบปกติ ใช้วิธีขันน็อตถ่าย 2.แบบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทั้งระบบ หรือเรียกว่า “การฟอกเกียร์” หรือ “เปลี่ยนถ่ายทั้งระบบ” หรือ “ฟลัชชิ่งเกียร์” สำหรับอู่ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจนได้รับเลือกเป็น ALPHA’S Partner จะมีบริการเครื่องฟอกเกียร์ที่มีระบบตรวจวัดและเปรียบเทียบแสดงให้เห็นถึงน้ำมันเกียร์เก่าและน้ำมันเกียร์ใหม่เปรียบเทียบ อีกทั้งยังเป็นเครื่องฟอกเกียร์รุ่นใหม่ที่สามารถฟอกเกียร์ CVT ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ยังมีการจัดเวิร์คชอป พร้อมศึกษาวิธีดูแลรักษารถรักษาเกียร์เพิ่มเติม และแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องรถกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิครถยนต์และเกียร์โดยเฉพาะ พร้อมลุ้นรับสิทธิ์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ ฟรี! กับแคมเปญเวิร์คชอป “‘อัลฟ่าส์ซัง’ ชวนก๊วนคนรักรถ ดูแลรถ ดูแลเกียร์ ใจไม่เพลีย เกียร์ไม่พัง” สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ได้ที่ https://goo.gl/forms/i6HgOrNKpjXtIe5A2 รับสิทธิ์จำนวนจำกัด


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้