คอนติเนนทอล จับมือ โวดาโฟน ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 


คอนติเนนทอล ผู้นําด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ และโวดาโฟน ผู้นำด้านโทรคมนาคมสําหรับเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ ประกาศร่วมมือเป็นหุ้นส่วนกันเพื่อสร้างสรรค์และขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ที่งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมนี (Computer Electronics Bureau Information and Telecommunication หรือ CeBIT) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และปกป้องผู้ใช้ถนนจากอุบัติเหตุจราจร ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับระบบการเชื่อมต่อในยานยนต์



จากสถิติของหน่วยงานสถิติกลางของเยอรมันพบว่า ในแต่ละวันอุบัติเหตุทางรถยนต์มีจำนวนสูงถึง 7,100 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 1,060 ราย คอนติเนนทอลและโวดาโฟนจึงได้ร่วมมือกันพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในยานยนต์เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนที่จะเกิดแก่ผู้ขับขี่ ผุ้ใช้ทางเท้า และผู้ขับขี่จักรยาน



โดยทั้งสองบริษัทได้มีการร่วมทดสอบและพัฒนาแอปพลิเคชันที่ศูนย์ทดลองสัญญาณ 5G ของโวดาโฟน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระบบป้องกันดิจิทัล (Digital Shield) สําหรับผู้ใช้ทางเท้าและผู้ขับขี่จักรยาน รวมถึงระบบแจ้งเตือนการจราจรหนาแน่น ซึ่งทั้งสองระบบจะมีการใช้เทคโนโลยีระบบการสื่อสารแบบไร้สาย 5G เทคโนโลยีด้านการสื่อสารสำหรับส่งผ่านข้อมูลจากยานพาหนะไปยังสิ่งต่างๆ (Cellular Vehicle-to-Everything หรือ C-V2X) และระบบประมวลผลข้อมูลแบบเคลื่อนที่ (Mobile Edge Computing) เข้ามาเกี่ยวข้องในนวัตกรรมดังกล่าว



นอกจากนี้ทั้งสองบริษัทยังเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายไร้สายที่ศูนย์ทดลองสัญญาณ 5G เพื่อรองรับความต้องการในการส่งข้อมูลขนาดใหญ่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในอนาคตระบบขับขี่อัตโนมัติแบบสมบูรณ์จะสามารถส่งข้อมูลได้ถึง 1 กิกะไบทต์ ทุกๆ 1 นาที ซึ่งข้อมูลในบางส่วนจะถูกส่งไปยังผู้ใช้ถนน ระบบการสื่อสารแบบไร้สาย 5G จะสามารถส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 10 กิกะบิตต่อวินาที ซึ่งจะทำให้ยานยนต์นับล้านคันสามารถติดต่อสื่อสารพร้อมกันได้ในเวลาเดียวกัน ยิ่งกว่านั้นผู้ใช้ถนนยังสามารถแจ้งเตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้หากผู้ใช้ถนนสามารถแบ่งปันข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสารสำหรับส่งผ่านข้อมูลจากยานพาหนะไปยังสิ่งต่างๆ (C-V2X) ที่จะทำหน้าที่เชื่อมต่อยานยนต์ไปยังระบบคลาวด์ในการประมวลผลข้อมูล และส่งผ่านข้อมูลไปยังยานยนต์ด้วยกันเองหรือผู้ใช้ถนนอื่นๆ



คอนติเนนทอลและโวดาโฟนยังมีการทดสอบระบบประมวลผลข้อมูลแบบเคลื่อนที่ (Mobile Edge Computing) เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบจัดเก็บข้อมูล (Cloud Computing) และการบริการด้านไอทีของระบบเครือข่ายไร้สาย ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยลดทั้งปริมาณของข้อมูลที่จะส่งและลดเส้นทางการส่งข้อมูลได้อย่างมาก และทำให้การประมวลผลข้อมูลมีความเร็วยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้