เด็กไทยคว้าแชมป์ Shell Eco-marathon Asia 2018

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

ในอนาคตอันใกล้ซึ่งจะมีประชากรจำนวนเพิ่มมากขึ้นและมีความต้องการพลังงานเพิ่มเป็นทวีคูณ “เชลล์” หนึ่งในผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืน มุ่งตอบสนองความท้าทายด้านพลังงาน โดยการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน จึงได้จัดมหกรรมพลังงานเพื่ออนาคต “Make the Future” อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 8-11 มีนาคม 2561 เชลล์ได้เปิดเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนไอเดียและนวัตกรรมสุดล้ำในการศึกษาความเป็นไปได้ของพลังงานและการดำรงชีวิตของผู้คนในอนาคต รวมถึงร่วมกันค้นหาโซลูชั่นพลังงานที่ยั่งยืน ในงาน “Make the Future Singapore” โดยผู้คนจากทุกภาคส่วน อาทิ ภาคธุรกิจ 
ภาคการศึกษา ภาครัฐ นักเรียนนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมกิจกรรมกว่าสองหมื่นคน ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการชางฮี ประเทศสิงคโปร์



สำหรับกิจกรรมที่นับว่าเป็นไฮไลต์ของมหกรรมด้านพลังงานนี้คือ “การแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2018” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 9 ในเอเชีย โดยปีนี้มีทีมนักศึกษาร่วมแข่งขันทั้งหมด 122 ทีม จาก 18 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง โดยเป็นตัวแทนจากประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 13 ทีม เข้าร่วมประลองยานยนต์ประหยัดพลังงานที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง เยาวชนรุ่นใหม่ได้ใช้ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ที่สำคัญคือความมุ่งมั่นและพยายามอย่างไม่ย่อท้อ ในการสร้างผลงานที่โดดเด่น จนได้เข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาตินี้อย่างต่อเนื่อง และทีมที่ได้รับชัยชนะเป็นที่หนึ่งแห่งเอเชียในปีนี้ คือทีมจากประเทศไทย “ทีมปัญจวิทยา 1” จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา คว้าแชมป์ประเภท Prototype หรือยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน สร้างสถิติใหม่ในการแข่งขัน โดยสามารถวิ่งทำระยะทางได้ไกลถึง 2,341.1 กิโลเมตร ด้วยปริมาณเชื้อเพลิงเพียงหนึ่งลิตร (สถิติเดิมปี 2560 คือ 2,289 กิโลเมตร)

นอร์แมน โคช ผู้จัดการทั่วไป Shell Eco-marathon เปิดเผยว่า การแข่งขัน Shell Eco-marathon สะท้อนความมุ่งมั่นของเชลล์บนแนวทางการใช้พลังงานอย่างมีความรับผิดชอบต่อโลก กิจกรรมดังกล่าวเกิดจากการทำงานอย่างหนักร่วมกันระหว่างทีมนักศึกษา พันธมิตร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ได้ช่วยผลักดันให้ทีมนักศึกษาสามารถสร้างมิติใหม่แห่งการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพบนท้องถนน ด้วยยานยนต์ที่พวกเขาออกแบบและสร้างขึ้นเอง การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Prototype ยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต และ UrbanConcept ยานยนต์ประหยัดพลังงานขั้นสูงและนวัตกรรมล้ำสมัย ซึ่งมีรูปแบบใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังประกอบด้วยการแข่งขัน Drivers’ World Championship Asia ซึ่งเป็นสนามประลองของทีมที่ดีที่สุดในกลุ่ม UrbanConcept ที่ผสานประสิทธิภาพพลังงานของยานยนต์ เข้ากับความเร็วและทักษะของผู้ขับขี่ เพื่อวัดว่าในสนามแข่งนั้น ใครจะสามารถเข้าสู่เส้นชัยได้เป็นลำดับแรกด้วยการใช้เชื้อเพลิงที่น้อยที่สุด ทั้งนี้ขอชื่นชมผู้เข้าแข่งขันทุกทีม ที่มีความคิดสร้างสรรค์ ทักษะที่ยอดเยี่ยม มีความอุตสาหะพยายาม และทำงานเป็นทีม จนประสบความสำเร็จ คว้าชัยชนะกลับบ้าน ตลอดจนถึงทีมที่พลาดรางวัล แต่ก็แสดงสปิริตของนักกีฬาอย่างเต็มที่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขัน Shell Eco-marathon จะสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเหล่านี้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เห็นคุณค่าของการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อโลกที่ยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้