นิสสัน พาสื่อร่วมกิจกรรม “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

นิสสัน จัดกิจกรรมพาสื่อมวลชนขับนาวารา และเอ็กซ์เทรลเดินทางไปจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อร่วมกิจกรรมภายใต้โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” โดยได้พบกับ ช่างดำ หรือ พิชาญ ดัดตนรัมย์ เกษตรกรที่น้อมนำเอาหลักคำสอนเรื่องของพลังงานทดแทนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปฎิบัติใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงาน



ชัยภัค ลายสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป สายงานสื่อสารผลิตภัณฑ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เราได้ยินเรื่องของการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์มาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้นำมาใช้จริงๆ นิสสันภูมิใจและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับความรู้รวมถึงมีกิจกรรมที่สนับสนุนคุณพิชาญ ผู้ที่เป็นตัวอย่างในด้านนี้ โดยการเผยแพร่ความรู้และความทุ่มเทเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน สำหรับเรื่องของพลังงานสะอาดนี้เป็นสิ่งที่อยู่ในใจของนิสสันมาโดยตลอด เรามีความมุ่งมั่นในการสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ที่เรามี อาทิเช่น เทคโนโลยี อี-เพาเวอร์ และรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง นิสสัน ลีฟ เพื่อส่งมอบรถยนต์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้

 



สำหรับโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 และจะดำเนินการไปจนถึงเดือนมีนาคม 2561 โครงการนี้ถูกจัดขึ้นมาเพื่อสานต่อคำสอนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ให้ยังคงอยู่คู่กับชาวไทยตลอดไป





ทางด้าน ช่างดำ หรือ พิชาญ อดีตช่างและเจ้าของร้านซ่อมเครื่องไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ จากเคยมีรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่าแสนบาท ได้ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกร และนำหลักปรัชญาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้แนวคิด การปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง รวมถึงแนวคิดของการแบ่งที่ดินออกมาเป็น 4 ส่วน ประกอบไปด้วย ที่พักอาศัย ปลูกพืชผักสวนครัว นาข้าว และบ่อน้ำ ตามแนวทางของเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมถึงการจัดการบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำ นอกจากนี้ยังได้ปฏิบัติตามทฤษฎีบันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียง และที่กระท่อมดินกินแดดของช่างดำยังมีโรงสีข้าว เครื่องสูบน้ำที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์

 

โดยช่างดำ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผมเชื่อในแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และอยากจะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่ามันได้ผลจริงๆ ผมเคยมีรายได้ถึงหกหลักจากธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ ท้ายสุดผมได้ค้นพบว่าเงินไม่ใช่คำตอบที่จะนำไปสู่ความสุขที่แท้จริง บางคนไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของผมที่หันมาเป็นเกษตรกร แต่นั่นไม่ได้ทำให้ผมท้อ ผมยังคงมุ่งมั่นและสานต่อในสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ผมเชื่อว่าคำสอนที่พ่อหลวงได้ทิ้งไว้ให้กับพวกเราเป็นสิ่งที่ดีงาม ผมเชื่อจริงๆว่าการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงและการช่วยเหลือผู้อื่นจะทำให้ตัวผมเองมีความสุขได้ในระยะยาว

 

หลังจากที่นายพิชาญได้ค้นพบและเข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงของความสุข เขาได้ใช้ชีวิตเรียบง่ายยิ่งขึ้นและลดความฟุ่มเฟือย เขาจึงส่งต่อความคิดนี้ให้กับชุมชนและสอนให้พวกเขาใช้ชีวิตอย่างพอเพียง โดยส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าให้น้อยลงและหันมาใช้พลังงานจากมนุษย์กันเอง พลังงานจากธรรมชาติ และทรัพยากรรอบตัวมากขึ้น

 

การเดินทางในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้สัมผัสสมรรถนะของรถกระบะนิสสัน นาวารา ใหม่ ปี 2018 และ นิสสัน เอ็กซ์เทรล โดย นาวารา ปี 2018 ใหม่นี้ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบชาร์จ ขนาด 2.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุดที่ 190 แรงม้า และมีระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด อีกทั้งยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ อย่างกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง และถุงลมนิรภัย 7 จุดที่สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร อีกด้วย

 

นอกจากนี้ ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้สัมผัสกับความกว้างขวางสะดวกสบายของห้องโดยสารของรถยนต์ นิสสัน   เอ็กซ์เทรล ที่เหนือกว่ารถในระดับเดียวกัน ทั้งนี้ เอ็กซ์เทรลยังคงโดดเด่นด้วยที่นั่งในรูปแบบเธียเตอร์สไตล์ โดยในรุ่น 2.5V และ 2.0V จะเป็นที่นั่งแบบ 3 แถว หรือ 5+2 ที่นั่ง ขณะที่รุ่น ไฮบริด 2.0V จะเป็นแบบ 2 แถว เอ็กซ์เทรล ยังมาพร้อมด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่นระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ปรับอุณหภูมิแยกอิสระซ้าย-ขวา นอกจากนี้ ยังมีระบบเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อสามารถเล่น CD, MP3, AUX, USB และระบบนิสสัน คอนเน็กต์ สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน โดยผ่านแอปพลิเคชัน ที่ล้ำสมัย มี พาโนรามิค ซันรูฟ ขนาดใหญ่ ที่ทำให้เพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพอันงดงาม


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้