บริดจสโตน เปิดประสบการณ์พาเชียร์ติดขอบสนามการแข่งขัน “Super GT 2017”

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

บริษัท บริดจสโตนเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดประสบการณ์ยกทัพพนักงานและสื่อมวลชน ร่วมส่งกำลังใจเชียร์การแข่งขันศึกรถยนต์ทางเรียบติดขอบสนาม นำโดย ชิน นาคามิชิ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนธุรกิจ โดยเปิดโอกาสให้เข้าร่วมสัมผัสความแรงกับสุดยอดรายการแข่งขันระดับประเทศ Super GT ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต  จ.บุรีรัมย์



ในปีนี้ทัพรถแข่ง ซูเปอร์ จีที กว่า 39 คัน เข้าเซ็ตอัพพิตและเตรียมความพร้อมอย่างหนัก ก่อนลงแข่งขันในศึก ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ 2017 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยดวลความเร็วไปเมื่อวันที่ 7-8 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 4 ที่สุดยอดศึกมอเตอร์สปอร์ตระดับตำนานจากประเทศญี่ปุ่น มาทำการแข่งขันในประเทศไทย โดยทีมแข่งในศึก ช้าง ซูเปอร์ จีที ทั้งสิ้น 39 ทีม แบ่งเป็น GT500 ทั้งสิ้น15 คัน และ GT300 จำนวน 24 คัน รวมถึงทีมแข่งไทยอย่าง แพนเธอร์ ทีม ไทยแลนด์ ที่นำโดย ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ 2 นักขับประจำทีมทำการซ้อมเซอร์วิสรถแข่งทั้งเรื่องการเติมน้ำมันการเปลี่ยนยางการเปลี่ยนตัวนักขับและการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ



สำหรับการแข่งขัน Super GT ในแต่ละฤดูกาล จะมีการแข่งขันทั้งหมด 8 สนาม โดยแบ่งเป็น 7 สนามในประเทศญี่ปุ่น และอีก 1 สนาม นอกประเทศซึ่งแต่เดิมจัดที่ สนาม เซปังฯ ประเทศมาเลเซีย จนมาวันนี้ประเทศไทยนับเป็นสนามเดียวในการแข่งขันนอกประเทศญี่ปุ่น ซึ่งดำเนินการจัดแข่งขันที่ สนาม ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (จ.บุรีรัมย์) ในการแข่งขันของ Super GT จะแบ่งระดับการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น คือ GT300 และ GT500 และโดยตัวเลขของแต่ละรุ่นบ่งบอกถึงกำลังแรงม้าที่ถูกกำหนดเอาไว้ในรถแข่ง การแข่งขันของ Super GT คือ รถแข่งทั้ง 2 รุ่น จะออกสตาร์ทและทำการแข่งไปพร้อมๆกัน โดยให้กลุ่มของรุ่น GT500 อยู่กลุ่มหน้า และรุ่น GT300 อยู่กลุ่มหลัง โดยมีนักแข่ง 2 คน ต่อรถแข่ง 1 คัน ผลัดเปลี่ยนเมื่อขับรถเข้าพิท โดยการแข่งขันที่สนามช้างใช้ระยะทางรวมประมาณ 300 กิโลเมตร โดยวิ่งวนไปรอบสนามจนถึงระยะทางที่กำหนด (สนามช้างมีความยาวต่อรอบ 4.554 กม. x 66 รอบ) ใช้เวลาแข่งขันทั้งสิ้นจำนวน 2 ชั่วโมง สำหรับวิธีสังเกตุรถในแต่ละรุ่น GT500 เบอร์ติดรถจะเป็นพื้นสีขาวใช้ตัวเลขสีดำ ไฟหน้ารถเป็นสีขาว ขณะที่รุ่น GT300 เบอร์ติดรถเป็นพื้นสีเหลืองตัวเลขรถเป็นสีดำและใช้ไฟหน้าสีเหลือง


ศึก ช้าง ซูเปอร์จีที เรซ 2017 ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ขณะแชมป์ตกเป็นของ เลกซัส ทีม คีเปอร์ ทอมส์ ที่ขับโดย เรียว ฮิราคาวะ นักขับญี่ปุ่นและ นิค คาสซิดี้ ทีมเมทชาวนิวซีแลนด์ ในปีนี้ทีมแข่งซูเปอร์จีที 39 ทีม พร้อมใจถวายความอาลัย "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ระบุข้อความ "ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" บนกระจกคาดหน้ารถแข่งทุกคันทั้งในรุ่น จีที500 และจีที300 เพื่อลงทำการแข่งขันตลอดทั้งสุดสัปดาห์ บ่งบอกถึงความสัมพันธ์อันดีของประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน รวมถึงการจัดการแข่งขัน ซูเปอร์ จีที ที่เป็นความร่วมมือของฝ่ายจัดการแข่งขันอย่าง จีทีเอ ของประเทศญี่ปุ่น และสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ของประเทศไทย ที่มีมาถึง 4 ปี ติดต่อกัน ซึ่งก่อนการแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นแฟนมอเตอร์สปอร์ตหลายหมื่น ต่างยืนถวายความอาลัย และร้องเพลง “รักพ่อ...ไม่มีวันพอเพียง” และแปลอักษรบนแกรนด์สแตนด์เพื่อเป็นการเทอดพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" สร้างความซาบซึ้งให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกที่รับชมผ่านการถ่ายทอดสด


เกมการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศมีขึ้นในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยจะแข่งขันเป็นระยะทางทั้งสิ้น 300 กิโลเมตร บนแทร็กที่มีความยาวต่อรอบ4.554 กิโลเมตร ออกสตาร์ทการแข่งขันเวลา 15.00 น.ก่อนการแข่งขันเพียงเล็กน้อยมีฝนตกลงมาอย่างหนักส่งผลให้ทุกทีมต้องออกตัวท่ามกลางสายฝนสำหรับยางที่ทีมแข่งนิยมเลือกใช้ในการแข่งขันนี้และเห็นใส่ในรถยนต์ค่อนข้างมากคือยางบริดจสโตนด้วยประสิทธิภาพในความเกาะถนนหนึบและทนทานจึงเป็นที่นิยม



กริดสตาร์ทเรซนี้มี ทีม คาลโซนิค อิมพูล หมายเลข 46 ที่ขับโดย ฮิโรโนบุ ยาซูดะนักขับญี่ปุ่น และทีมเมทชาวอังกฤษอย่าง แยนน์ มาร์เดนโบโร เป็นเจ้าของตำแหน่งโพลโพซิชั่น ขนาบข้างด้วย เลกซัส ทีม ซาร์ด หมายเลข 1 ที่ขับโดย เฮคคิ โควาไลเนน อดีตนักขับรถสูตรหนึ่งชาวฟินแลนด์ และ โคเฮอิ ฮิราเตะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น ขณะที่ทีมไทยอย่าง แพนเธอร์ ทีม ไทยแลนด์ หมายเลข 35 ที่ขับโดย ณัฐวุฒิ เจริญสุขะวัฒนะ และ ณัฐพงษ์ ห่อทองคำ ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 24 ของรุ่นจีที300 ส่วนตำแหน่งโพลในรุ่นนี้เป็นของ ออดี้ ทีม ฮิโตซึยาม่า หมายเลข 21 ที่ขับโดย ริชาร์ด ลีออนส์ นักขับอังกฤษ และมาซาตากะ ยานากิดะ ทีมเมทชาวญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี หลังออกสตาร์ทเรซไปเพียง 30 นาที สภาพแทร็กก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทีมแข่งทุกทีมเริ่มเข้าพิตเพื่อเปลี่ยนยางและเปลี่ยนตัวนักขับ ก่อนจะกลับมาขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นตลอด 66 รอบสนาม ของการแข่งขัน ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ2017



ผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ในเรซนี้ตกเป็นของ รถแข่งหมายเลข 37 จาก เลกซัส ทีม คีเปอร์ ทอมส์ ที่ขับโดย เรียว ฮิราคาวะ นักขับญี่ปุ่นและ นิค คาสซิดี้ ทีมเมทชาวนิวซีแลนด์ เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 42 นาที 48.674 วินาทีทิ้งห่างรถแข่งหมายเลข 6 จาก เลกซัส ทีม เลอมองส์ วาโกะส์ ที่ขับโดย คาซูยะโอชิม่า นักขับญี่ปุ่นและ อันเดรีย คัลดาเรลลี ทีมเมทชาวญี่ปุ่นถึง 12.121 วินาทีส่วนอันดับ 3 เป็นของรถแข่งหมายเลข 17 จาก เคฮิน เรียล เรซซิ่ง ที่ขับโดยคู่หูชาวญี่ปุ่นอย่าง โคอุดาอิ ซึคาโคชิ และ ทาคาชิ โคกูเระ ตามหลังแชมป์ 30.120 วินาที



ขณะที่แชมป์ในรุ่นจีที300 เป็นของ รถแข่งหมายเลข 51 จากทีม แอลเอ็ม คอร์ซาที่ขับโดย ยูอิชิ นาคายาม่า และ โช ซึโบอิ คู่หูชาวญี่ปุ่น ด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 43 นาที 41.391 วินาที โดยมี กู๊ดสมาย เรซซิ่ง แอนด์ ทีมยูเคียว ที่ขับโดย โนบุเทรุทานิกูชิ และ ทัตซูยะ คาตาโอกะ ตามเข้าป้ายในอันดับ 2 ตามหลังแชมป์ 5.121 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ดิสเตชั่น เรซซิ่ง หมายเลข 33 ขับโดย โทโมโนบุ ฟูจิอิ และ มุลเลอร์ ตามหลังแชมป์ 32.419 วินาที



ด้านทีมแข่งไทยประสบปัญหาการเซ็ตอัพรถแข่งตลอดทั้งสุดสัปดาห์ โดย ณัฐวุฒิและณัฐพงษ์ ช่วยกันพารถแข่ง อาร์โต 86 เอ็มซี 101 ฝ่าอุปสรรคตลอดทั้งเรซเข้าป้ายในอันดับ 21 ของรุ่นจีที300 ตามหลังแชมป์ 3 รอบสนาม ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสำเร็จของทีมไทยร้อยเฟอร์เซ็นต์ในการพัฒนาสู่ทีมแข่งระดับสากลในการพารถแข่งจบเรซของการแข่งขันที่ขึ้นชื่อว่าโหดอันดับต้นๆ ของโลกอย่าง ซูเปอร์ จีที



สำหรับการแข่งขัน ซูเปอร์ จีที 2017 ต้องตัดสินแชมป์ในสนามสุดท้ายของปี โดยจะดวลความเร็วระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายนนี้ ที่สนาม ทวินริง โมเตกิ ประเทศญี่ปุ่น ส่วนประเทศไทยยืนยันจัดการแข่งขัน ช้าง ซูเปอร์ จีที เรซ ในปีหน้าเป็นที่เรียบร้อย โดยจะโยกไปชิงชัยกันในเดือนมิถุนายน เพื่อหลีกทางให้การแข่งขันโมโตจีพี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้