“ไทรอัมพ์” เผยความคืบหน้าการพัฒนาเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 


ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เผยความคืบหน้าการพัฒนาเครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ Moto2สำหรับใช้ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก รายการ Moto2 ประจำฤดูกาล 2019 โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ทดสอบครั้งที่ 2 ณ สนาม Ciudad del Motor de Aragón หลังจากการทดสอบครั้งแรกที่โรงงานไทรอัมพ์ โดยการทดสอบครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก จูเลียน ไซมอน แชมป์โลกปี 2009 รุ่น125 ซีซี และรองแชมป์รายการ Moto2 นักขี่ผู้มากประสบการณ์ในการแข่งขันเป็นผู้ร่วมทดสอบต้นแบบเครื่องยนต์ ซึ่งผลการทดสอบพบว่า ไทรอัมพ์ Moto2 ก้าวผ่านครึ่งทางของการพัฒนาเครื่องยนต์และมีความก้าวหน้าไปในทิศทางที่ดีเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ความทนทาน ตลอดจนพละกำลังและแรงบิด นอกจากนี้ เครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ Moto2 ยังแสดงผลลัพธ์ที่ดีเกินความคาดหมายในระหว่างการทดสอบและทำเวลาในสนามแข่งได้ดีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ มีแผนที่จะส่งมอบเครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ Moto2 ชุดแรก ภายในเดือนมิถุนายน ปี 2018 



สตีฟ ซาร์เจนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เปิดเผยว่า นี่คือช่วงเวลาของขั้นตอนทดสอบการพัฒนาเครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ Moto2 โดยเรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นผลลัพธ์และเสียงตอบรับที่ดีจากจูเลียน ไซมอน ที่ร่วมทำการทดสอบในครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าเราพร้อมจะส่งมอบเครื่องยนต์ที่ดีที่สุดให้กับทีมแข่งขัน รวมถึงถ่ายทอดประสบการณ์ความตื่นเต้นทั้งภาพและเสียงเครื่องยนต์เพื่อกระตุ้นความเร้าใจให้กับแฟนๆ ได้อย่างแน่นอน




จูเลียน ไซมอน แชมป์โลกปี 2009 รุ่น125 ซีซี และรองแชมป์รายการ Moto2 เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 ที่จะใช้แข่งขันในฤดูกาล 2019 ณ สนาม Aragón  โดยเห็นได้ว่าไทรอัมพ์ได้ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งใหญ่ ซึ่งให้ความรู้สึกด้านสมรรถนะและพละกำลังของเครื่องยนต์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ตลอดจน การควบคุม รวมถึงเสียงของเครื่องยนต์ก็ให้ความรู้สึกสุดมหัศจรรย์ สำหรับตัวเองแล้วเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ Moto2 เป็นเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมมาก



ทั้งนี้ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้ประกาศเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์แต่เพียงผู้เดียวให้กับการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก รายการ “เอฟ ไอ เอ็ม โมโตทู แชมป์เปี้ยนชิพ” (FIM Moto2 Championship) ตั้งแต่ฤดูกาล 2019 โดยได้ลงนามในสัญญากับ ดอร์น่า (Dorna) ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP เป็นระยะเวลา 3 ปี ในการเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ไทรอัมพ์ขนาด 765 ซีซี ซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดียวกันที่ติดตั้งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Street Triple RS) รุ่นล่าสุด โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาที่สำคัญในหลายจุดจากเครื่องยนต์ เดย์โทน่า 675 อาร์ (Daytona 675R) ที่ชนะการแข่งขันในรายการซูเปอร์สปอร์ต ไอส์ล ออฟ แมน ทีที (Isle of Man Tourist Trophy) รายการเดย์โทน่า 200 (Daytona 200) และรายการบริทริช ซูเปอร์สปอร์ต แชมป์เปี้ยนชิพ (British Supersports Championships) ในปี 2014 และปี 2015 สำหรับเครื่องยนต์ 765 ซีซี ที่ติดตั้งอยู่ในรถมอเตอร์ไซค์ ไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส ที่มีสมรรถนะสูงอยู่แล้ว ได้รับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะสมสำหรับการแข่งขันศึก Moto2 ด้วยการปรับแต่งดังต่อไปนี้



•ปรับแต่งช่องไอดีและช่องไอเสียบนกระบอกฝาสูบใหม่ เพื่อให้การไหลเวียนของทั้งอากาศและเชื้อเพลิงในท่อไอดีและท่อไอเสียดียิ่งขึ้น

•วาล์วไทเทเนียมและสปริงวาล์วที่มีความแข็งแรงกว่าเดิมเพื่อเพิ่มความเร็วรอบเครื่องยนต์

•ระบบ Alternator ที่มี Output ต่ำเพื่อลดความเฉื่อย

•อัตราทดเกียร์ 1 ที่สูงขึ้น

•สลิปเปอร์คลัทช์แบบปรับได้ที่พัฒนาขึ้นสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ

•กล่องอีซียูสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะ ซึ่งพัฒนาร่วมกับ “แม็กเนติ มาเรลลี่”

•ปรับแต่งฝาครอบเครื่องยนต์ใหม่เพื่อลดขนาดความกว้างของตัวเครื่อง

•ปรับแต่งอ่างน้ำมันเครื่องใหม่ให้สอดรับกับท่อไอเสียประสิทธิภาพสูงได้ดีขึ้น




ทั้งนี้เครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ โมโตทู แบบ 3 สูบ ขนาด 765 ซีซี พัฒนามาจากเครื่องยนต์ที่ติดตั้งอยู่ในไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส (Street Triple RS) รุ่นปี 2017 โดยเป็นการปรับเพิ่มคุณสมบัติของเครื่องใหม่ในด้านพละกำลัง และแรงบิด สำหรับการขับขี่บนท้องถนนเพื่อส่งมอบสมรรถนะที่ดีที่สุด ทั้งนี้ ไทรอัมพ์ สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส ให้แรงม้าสูงสุดที่ 123 PS ที่ 11,700 รอบต่อนาที และให้แรงบิดสูงสุดที่ 77 นิวตันเมตร ที่ 10,800 รอบต่อนาที  โดยในส่วนของเครื่องยนต์ยังมาพร้อมชิ้นส่วนประกอบใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 80 รายการ เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน รวมถึงการเพิ่มชิ้นส่วนกระบอกสูบและระยะชัก โดยชิ้นส่วนใหม่ทั้งหมดประกอบไปด้วย ข้อเหวี่ยงใหม่ ลูกสูบใหม่ ก้านสูบและเพลาถ่วงสมดุล เสื้อสูบอลูมิเนียมชุบ Nikasil รวมถึงการปรับแต่งชุดเกียร์ใหม่ นอกจากนี้ยังพัฒนาเพิ่มเติมในเรื่องคุณสมบัติด้านการแข่งขัน เพื่อให้เครื่องยนต์ ไทรอัมพ์ Moto2 765 ซีซี มีจังหวะการทำงานอย่างเป็นอิสระมากขึ้น และมีรอบเครื่องยนต์ที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ที่วางจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในการแข่งขัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้