ฟอร์ดพัฒนาระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ที่เหนื่อยล้า

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

ชั่วโมงทำงานที่ยาวนาน ไลฟ์สไตล์ที่เคร่งเครียด และเวลานอนที่ไม่เพียงพอ กำลังทำให้หลายพันชีวิตในเอเชีย แปซิฟิค ตกอยู่ในความเสี่ยง ผู้ขับขี่จำนวนมากรู้สึกเหนื่อยล้า และผลกระทบนั้นน่าตกใจเป็นอย่างมาก



จากผลวิจัยเผยว่า หลายประเทศในเอเชีย แปซิฟิค มีจำนวนผู้ขับขี่ที่พักผ่อนไม่เพียงพอมากที่สุดในโลก ในประเทศไทย ภาวะง่วงนอนระหว่างขับรถคือหนึ่งในสามสาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนน ในปี พ.ศ. 2559 ในกรุงโซล ระยะเวลานอนของผู้คนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ชั่วโมงต่อวัน ในประเทศจีน ภาวะง่วงนอนระหว่างขับรถคือหนึ่งในสาเหตุหลักของอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยตัวเลขสูงมากกว่า 187,000 ครั้งต่อปี และในประเทศออสเตรเลีย 29 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ ขับรถขณะง่วงนอนอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือน ในขณะที่ 20 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าผล็อยหลับขณะขับขี่



เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอส่งผลเสียต่อความสามารถในการขับขี่ ทั้งสมาธิที่ลดลงและการตอบสนองที่ช้าลง เทียบได้กับผู้ขับขี่ที่ดื่มแอลกอฮอล์ บนทางด่วนและทางหลวงพิเศษจึงมีป้ายเครื่องหมายจราจรเหนือศีรษะและข้างทาง เพื่อเตือนถึงอันตรายของการฝืนขับรถทั้งที่ง่วงนอน ซึ่งในปัจจุบันรถยนต์เองก็สามารถส่งสัญญาณเตือนคนขับที่เริ่มจะผล็อยหลับได้เช่นกัน ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ ซึ่งใช้กล้องหน้าเพื่อจับช่องแบ่งเลนและจับการเคลื่อนไหวที่ส่ายออกจากเลน และขึ้นสัญลักษณ์ถ้วยกาแฟ เพื่อเตือนผู้ขับขี่ว่าอาจถึงเวลาที่ควรหยุดพักแล้ว อาจมีความกดดันมากมายที่ทำให้ผู้ขับขี่ต้องขับรถต่อไป โดยไม่ยอมหยุดพัก ไม่ว่าใครก็อยากกลับบ้านให้เร็วที่สุดทั้งนั้น แต่สัญลักษณ์ถ้วยกาแฟเล็กๆ นี้ จะเป็นสัญญาณเตือนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยเตือนว่าวิธีกลับบ้านที่ดีที่สุดคือการกลับอย่างปลอดภัย และนั่นอาจหมายถึงการจอดรถข้างทางและหยุดพักสักครู่ หรือดื่มกาแฟสักแก้ว



ฟอร์ดยังคงพัฒนาระบบนี้อย่างต่อเนื่อง โดยระบบนี้เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเกือบทศวรรษที่แล้ว สำหรับในประเทศไทย เทคโนโลยีล่าสุดนี้มาในฟอร์ด เอเวอเรสต์ รุ่นไทเทเนียม พลัส และ ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์แทรค 3.2 ลิตร ฟอร์ดจะยังคงมุ่งหน้าพัฒนาเทคโนโลยีภายในรถยนต์อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อมอบการขับขี่ที่ปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้