“อีซูซุให้น้ำ เพื่อชีวิต” ส่งมอบ “น้ำดื่มสะอาด” แก่โรงเรียนซับบอนวิทยาคม

Last updated: 30 พ.ย. 2566  | 

กลุ่มอีซูซุในประเทศไทยและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล  โดย วิลาวัณย์ ไทยสงคราม     ผู้อำนวยการสำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย  โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด  ร่วมเดินหน้าสานต่อปณิธานในการส่งมอบน้ำดื่มสะอาด รวมถึงแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียนให้หมดไปจากสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” แห่งที่ 24  ณ โรงเรียนซับบอนวิทยาคม อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์   



โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า แม้ว่าช่วงนี้คนไทยทั้งประเทศจะอยู่ในภาวะโศกเศร้าจากการสูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของประเทศไทย  ซึ่งกลุ่มอีซูซุในประเทศไทยได้งดกิจกรรมการตลาดและกิจกรรมอื่นๆ ที่มีส่วนของความบันเทิง  แต่ยังคงเดินหน้าในส่วนของกิจกรรมเพื่อสังคมที่เป็นประโยชน์แก่สังคมไทย  โดยเฉพาะโครงการ “อีซูซุให้น้ำ... เพื่อชีวิต” เพื่อส่งมอบ “น้ำดื่มสะอาด” ให้แก่นักเรียน ครู และคนชุมชนในถิ่นทุรกันดารต่อเนื่องเป็นแห่งที่ 24 ณ โรงเรียนซับบอนวิทยาคม อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยการสร้างศูนย์สาธิตการผลิตน้ำดื่มนักเรียนพร้อมติดตั้งชุดอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลครบวงจร และหอพักน้ำ ตลอดจนการดำเนินการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ โดยหวังว่านักเรียน อาจารย์ และชุมชนโดยรอบจะใช้ “น้ำดื่มสะอาด” ที่กลุ่มอีซูซุมอบให้เพื่อประโยชน์สูงสุดนับจากนี้ต่อไป



ตลอดระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 จนถึงปัจจุบัน  กลุ่มอีซูซุในประเทศไทยได้ร่วมแก้ปัญหาการขาดแคลน “น้ำดื่มสะอาด” ด้วยการจัดคนลงพื้นที่ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อประเมินสถานการณ์ จัดสร้างและส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดแบบครบวงจรให้กับโรงเรียนต่างๆ ปีละ 6 โรงเรียน รวมแล้วเป็นจำนวน  24 แห่ง   ซึ่งคุณวิลาวัณย์  ไทยสงคราม  ผู้อำนวยการสำนักควบคุมกิจการน้ำบาดาล  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  “ทุกวันนี้ในประเทศไทยยังมีโรงเรียนในชนบทและถิ่นทุรกันดารที่ต้องการน้ำสะอาดเพื่อการบริโภคและอุปโภคจำนวนมาก  แต่ด้วยงบประมาณแผ่นดินที่จำกัด จึงไม่สามารถตอบสนองความต้องการของโรงเรียนได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง อย่างโรงเรียนซับบอนวิทยาคม เดิมมีเพียงบ่อน้ำบาดาลเก่าที่มีสภาพชำรุด มีปริมาณน้ำน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำในโรงเรียน   โรงเรียนต้องจัดหาซื้อน้ำดื่มบรรจุถังมาให้บริการนักเรียนและบุคลากรทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมากในแต่ละเดือน  การที่กลุ่มอีซูซุในประเทศไทยเข้ามาสนับสนุนเงินงบประมาณจัดสร้างระบบประปาบาดาล และระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มสะอาดให้ได้ตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก  ทำให้ปัญหานี้หมดไป ขอขอบคุณอีซูซุที่ห่วงใยในสุขอนามัยและคุณภาพชีวิตของนักเรียนไทย”




โรงเรียนซับบอนวิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็น 1 ในโรงเรียนที่ต้องได้รับการช่วยเหลือเรื่องน้ำอย่างเร่งด่วน  เพราะนอกจากปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างหนักในช่วงหน้าแล้งแล้ว    คุณภาพของน้ำบาดาลเก่าปนเปื้อนหินปูน “ถึงน้ำจะปนเปื้อน แต่เวลาน้ำถังที่โรงเรียนจัดซื้อมามีไม่พอเพื่อนบางคนก็ยอมกินนะ หลังจากอีซูซุมาทำระบบให้แล้ว น้ำที่ออกมาคุณภาพแตกต่างจากเดิมมากเลยครับ” คำบอกเล่าของนายธนกร   เกษี    นักเรียนชั้น ม.5 เช่นเดียวกับ น.ส.สุนิสา นุ่นทองคำ นักเรียนชั้น ม.6 ที่ยืนยันถึงปัญหา “ปกติน้ำดื่มฟรีจะไม่พอ  ขัดสนมากมาย  บางครั้งจะเอาน้ำมาจากบ้าน หรือซื้อที่โรงเรียนกินขวดละ 5 บาท” 




โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” เป็น 1 ในกิจกรรมเพื่อสังคมของอีซูซุที่ได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจถึง 5 รางวัล ซึ่งเป็นรางวัลระดับนานาชาติ 1 รางวัลและรางวัลในประเทศอีก 4 รางวัล ด้วยความมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นของโครงการในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับน้ำให้กับโรงเรียนที่เดือดร้อนในจังหวัดต่างๆ เป็นโครงการระยะยาวที่กลุ่มอีซูซุมุ่งมั่นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยที่มีปัญหาเรื่องน้ำดื่มสะอาดอีกต่อไป  ตามปรัชญาการดำเนินธุรกิจ หรือ “วิถีอีซูซุ” นั่นคือ “ผู้ใช้สุขใจ เพิ่มพูนรายได้ ช่วยให้สังคมพัฒนา” 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้